26 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá rô đồng và một số món ăn ngon dân giã dễ đưa cơm

Không nên bỏ qua

Cá rô đồng sở hữu thân hình nhỏ thường sống trong đồng ruộng, mương, suối hoặc đầm lầy. Thịt của chúng có vị ngọt, dai nên chế biến được rất nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, rán hay kho,… Vậy để hiểu hơn về giống cá rô này các bạn có thể cùng chúng tôi xem nội dung thông tin bên dưới đây của chúng tôi. 

Những điều bạn cần biết về cá rô đồng

Cá rô đồng/rô ta là loại thủy sản sinh sống tại vùng nước ngọt và lợ xuất hiện phổ biến tại Việt Nam đặc biệt nhất là Miền Bắc và Miền Nam. Thông thường chúng ta có thể bắt gặp chúng ở những vùng nhiều bùn và nước như: đồng ruộng, ao hồ,… 

Tuy nhiên hiện nay số lượng cá rô ta có rất ít ngoài thiên nhiên. Vì thế loài động vật này đã được nhiều người nuôi với mục đích kinh doanh buôn bán. Anabas testudineus là tên tiếng anh của cá rô đồng. Thịt của chúng có vị đậm đà, béo, thơm và rai nên thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. 

Tuy nhiên khi sử dụng mọi người hãy cẩn thận vì loài thủy sản này có rất nhiều xương nhỏ nếu không chú ý sẽ bị hóc làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường mùa sinh sản của cá rô ta thường từ  4 – 9 âm lịch mỗi năm. 

Cá rô đồng có màu xanh nhạt, phần bụng có màu sáng ở phần lưng và trên thân thường xuất hiện những đốm sẫm. Loài thủy sản này có kích thước tương đối nhỏ chỉ khoảng 250 mm. Vì thế chúng thường sinh sống trong những vùng nước nhỏ ít có động vật lớn sinh sống. 

Cá rô đồng có kích thước tương đối nhỏ chỉ khoảng 250 mm
Cá rô đồng có kích thước tương đối nhỏ chỉ khoảng 250 mm

Giá trị của cá rô đồng trong đời sống 

Cá rô ta luôn được nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi chúng rất giàu dinh dưỡng rất. Vì thế loài động vật này không những được dùng để chế biến món ăn ngon mà còn có công dụng tuyệt vời trong đông ý. Vậy để tìm hiểu cụ thể giá trị của cá rô mọi người có thể xem nội dung thông tin cụ thể sau.

Giá trị dinh dưỡng có trong cá rô đồng

Trong  cá rô ta chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Calories, chất béo, cholesterol, đạm, Sodium, Potassium, sát, Vitamin, Niacin, Potassium, Canxi,… Bởi vậy loại động vật này có thể hỗ trợ sự phát triển của xương rất tốt nhất là khi mọi người ăn cả xương của chúng. Không những thế với lượng đạm lớn cá rô ta còn mang đến sức khỏe tốt cho người dùng. 

Giá trị của cá rô ta trong y học 

Trong lĩnh vực đông y cá rô đồng được gọi với nhiều cái tên khác nhau tiêu biểu như: Kế Ngư, Thạch Quế Ngư, Quyết Ngư. Loài động vật này có công dụng trị “tràng phong hạ huyết”, ích được khí lực rất tốt cho sức khỏe. Lý do chính vì thịt cá có tính bình,  không độc và có vị ngọt. Không những thế mật của kết ngư còn được dùng để trị hóc xương, gai đâm hay một số hiện tượng hóc, nghẹn. 

Nếu mọi người gặp những tình trạng này chỉ cần lấy mật cá rô ta phơi khô sau đó ngâm với rượu trắng ngậm một lúc rồi nhổ ra. Làm như vậy mọi người sẽ có thể lấy được vật bị mắc trong cổ họng ra ngoài. 

Mật của tá rô ta trong y học có thể  trị hóc xương 
Mật của tá rô ta trong y học có thể  trị hóc xương

Các món ăn dân giả từ cá rô đồng

Cá rô thường xuất hiện trong đời sống vì thế từ xưa ông cha ta đã nghiên cứu được nhiều cách chế biến khác nhau làm tăng thêm phần đa dạng cho ngành ẩm thực. Vậy để biến loại động vật này là được những món ngon nào các bạn hãy xem hết nội dung bên dưới đây nhé!

Cá rô ta chiên giòn 

Cá rô đồng chiên giòn luôn được nhiều người yêu thích vì cách chế biến đơn giản lịa có thể kích thích vị giác. Món này không đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu và kỹ thuật nấu nướng cao nên bất kỳ ai cũng có thể làm chiêu đãi người thân và bạn bè. Để thực hiện các bạn chỉ cần làm sách cá để ráo rồi cho vào dầu nóng chiên tới khi vàng đều là được. 

Để món ăn ngon và đậm vị hơn mọi người có thể hòa một chén nước mắm chua ngọt theo ngẩu vị gia gia đình để chấm nhất định sẽ rất đưa cơm. 

Canh cải cá rô đồng 

Canh cải cá rô ta là một trong những món ăn dân dã nhất xuất hiện từ thời xưa với cách thực hiện đơn giản không cầu kỳ. Tuy vậy nhưng rất nhiều người yêu thích bởi khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này không những ngon lại mang đến những cảm nhận đặc biệt thể hiện rõ văn hóa Việt Nam. Canh cải cá rô đồng khi ăn ngọt thanh, kết hợp cùng mùi cay nồng của gừng và một chút đắng nhẹ từ rau rất kích thích vị giác. 

Để làm món này các bạn cần có những nguyên liệu như sau:

  • Rau cải đắng
  • Cá rô ta ( Một lượng vừa đủ )
  • Gừng
  • Các loại gia vị: bột ngọt, hạt nêm, muối, dầu ăn. 

Cách thực hiện món này thường rất đơn giản mọi người cần thực hiện quy trình như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người cần chuẩn bị cá rô đồng làm sạch để ráo và rau cải thái nhỏ. 
  • Bước 2: Tiếp theo mọi người chỉ cần đun sôi nước sau đó bỏ cá vào luộc chín. 
  • Bước 3: Sau cá đã chín các bạn hãy rõ hết thịt để nguội. 
  • Bước 4: Lúc này mọi người phi thơm hành khô xào cá săn lại sau đó cho hết vào nồi nước dùng tiếp đó bỏ rau nấu chín là được. 

Canh cá rô đồng là món ăn yêu thích của nhiều người 
Canh cá rô đồng là món ăn yêu thích của nhiều người

Cá rô đồng kho tộ 

Cá rô kho tộ chắc hẳn đã không còn xa lạ với chúng ta nhất là những người con vùng quê. Bởi món này không yêu cầu nhiều nguyên liệu cùng phương pháp đơn thực hiện đơn giản những thành phẩm rất ngo. Vì thế cá rô kho tộ thường xuất hiện rất nhiều trong những bữa cơm của người dân nông thôn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món cá rô kho 

  • Cá rô một lượng vừa đủ thông thường khoảng 500g đến 600 g 
  • 1 miếng thịt ba chỉ thường sẽ bằng ½ lượng cá.
  • Các loại gia vị: bột ngọt, muối, hạt nêm, tiêu, ớt, hành khô, đường, nước mắm.

Để thực hiện món cá rô đồng kho tộ thành công mọi người cần làm theo các bước cụ thể như sau. 

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn làm sạch cá và thịt để ráo sau đó cho các loại gia vị vào ướp trong một khoảng thời gian để thịt ngấm. 
  • Bước 2: Công việc tiếp theo mọi người chỉ cần thắng đường để trộn vào nguyên liệu nhằm mục đích làm tăng màu sắc cho món ăn.
  • Bước 3: Tiếp đó mọi người chỉ cần cho nước sôi xắp xắp cá để kho thời gian để khoảng 2 tiếng đến khi cá và thịt mềm là được. 

Cá rô đồng liệu có rẻ như người ta thường nói?

Cá rô ta là thực phẩm không còn xa lạ với chúng ta trong những bữa ăn hàng ngày. Bởi loại thủy sản này có thể thế biến được rất nhiều món ăn ngon với giá trị dinh dưỡng cao. Cá rô ta hiện nay được bày bán rất nhiều ở chợ, cửa hàng thực phẩm hoặc thậm chí trong siêu thị vì thế mọi người có thể tìm mua ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên mỗi nơi lại có một mức giá khác nhau từ thuộc và trọng lượng của từng con.

Ở hiện tại trên thị trường cá rô đồng đang có mức giá rất rẻ chỉ khoảng 25 – 30 nghìn đồng/ 1kg cho loại vừa. Còn những con to hơn với trọng lượng trên 200g sẽ là 50 – 60 nghìn đồng/1kg. Các bạn có thể tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mình để lựa chọn loại phù hợp. 

Cá rô rta vừa chỉ khoảng 25 - 30 nghìn đồng/ 1kg
Cá rô rta vừa chỉ khoảng 25 – 30 nghìn đồng/ 1kg

Cá rô đồng mùa nào ngon nhất?

Cá rô ta thường sinh trưởng và phát triển ngoài tự nhiên trong những vùng bùn nhão như: đồng ruộng, mương máng, ao, hồ,… Đặc biệt vào mùa gặt khoảng tháng 9 trở đi mọi người có thể bắt gặp chúng xuất hiện. Đây xung chính là khoảng thời gian cá rô ta béo nhất vì thế chất lượng thịt của chúng sẽ ngon nhất. Bởi vậy ông cha ta thường nói cuối thu đầu đông chính là mùa cá rô đồng

Vì vậy nếu các bạn muốn thưởng thức các món ngon là từ loại thực phẩm này có thể tìm mua chúng vào khoảng đầu tháng 9 đến hết tháng 11. 

Những món rau ăn kèm với cá rô đồng

Các rô đồng từ thời xưa đã được ông cha ta biến tấu với rất nhiều cách chế biến khác nhau. Mỗi món lại lại được kết hợp cùng những loại rau khác nhau nhằm mục đích tăng hương vị tiêu biểu như:

Rau cải canh 

Rau cải là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên món cánh cá rô khoái khẩu của nhiều người. Loại thực vật này có vị đắng nhẹ khi khi kết hợp cùng một chút gừng sẽ làm gia tăng hương vị. Vì thế khi rau cải được dùng để nấu canh cá rô đồng kết sẽ tạo nên món ăn đặc biệt rất dân dã nhưng vô cùng đưa cơm.

Lá lốt ăn kèm rô ta

Lá lốt cũng là một loại nguyên liệu có thể kết hợp hoàn mỹ cùng cá rô ta để tạo ra nhiều công thức khác nhau như: kho tộ, giấm, chiên,… Mùi đặc trưng của loài rau này sẽ làm tăng hương vị món ăn hấp dẫn người dùng. Với món kho mọi người có thể cho lá lốt vào cùng cá rô đồng khi nấu để mùi hương và dưỡng chất thấm đều vào cá. Còn những món canh sẽ bỏ vào lúc chuẩn chị dùng để không làm mấy mùi vị. 

Lá nghệ 

Lá nghệ cũng là một trong những món rau ăn kèm thường được người dân sử dụng trong món cá rô đồng kho tộ. Bởi mùi thơm đặc biệt của rau sẽ giúp mùi thơm của cá trở nên đặc biệt hơn kích thích vị giác. Vì thế rất nhiều người ưa chính và cho lá nghệ vèo món cá kho. 

Lá nghệ là loại rau ăn cùng cá rô ta trong các món kho 
Lá nghệ là loại rau ăn cùng cá rô ta trong các món kho

Dưa cải chua

Dưa cải là cũng là rau được yêu thích có thể ăn kèm cùng cá rô trong nhiều món ăn như: canh chua, cá om dưa, cá hấp,…. Khi dùng kết hợp 2 nguyên liệu này không những làm tăng hương vị mà còn giúp người thưởng thức ăn được nhiều mà không bị ngán.  

Kết luận 

Như vậy chúng tôi đã hoàn thành quá trình đưa các bạn đi tìm hiểu các thông tin cụ thể nhất về cá rô đồng. Loài thủy sản này rất giàu dinh dưỡng nên không những được dùng để chế biến món ăn mà còn có công dụng trị hóc xương, gai đâm rất tốt. Hy vọng sau khi xem bài viết trên đây mọi người sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn về loại cá đặc biệt này.

Bài viết mới nhất