24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá lăng và các món ngon với giá trị dinh dưỡng cao

Không nên bỏ qua

Chắc hẳn bạn đã khá quen thuộc với cái tên cá lăng rồi phải không nào. Bởi chúng là thực phẩm phổ biến được nhiều người yêu thích vì có hàm lượng dinh dưỡng cao. Bạn muốn biết rõ về loại cá này cũng như các món ngon, hấp dẫn chế biến từ chúng hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung sau. 

Sơ lược về cá lăng

Cá lăng thuộc loại cá nước ngọt đang rất phổ biến ở nước ta và có tên tiếng Anh Bagridae. Chúng có nguồn gốc từ khu vực Châu Phi, châu Á. Loại cá này có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Theo thống kê nó rất phong phú với tổng cộng 245 loại. 

Cá lăng thuộc dòng cá da trơn và được đánh giá là một thực phẩm vô cùng tốt đối với sức khỏe con người với lượng dinh dưỡng mang tới cao. Hầu hết mọi người khá yêu thích thực phẩm này đặc biệt là các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Cá chủ yếu sống ở khu vực nước ngọt hay vùng nước lợi như ao, hồ, sông, suối. Chúng thường sinh trưởng, phát triển ở tầng đáy vị trí có nhiều bùn, phù sa và dòng chảy tương đối chậm. 

Cá lăng thuộc loại da trơn và có kích thước lớn
Cá lăng thuộc loại da trơn và có kích thước lớn

Cá lăng nhận dạng như thế nào?

Cá lăng là loại có kích thước rất lớn khi trưởng thành có thể dài đến 1,5m và nặng trung bình từ 10 – 30kg, thậm chí còn có con kên tới gần 100 kg. Chúng thuộc dòng cá da trơn nên sẽ không có chút vảy nào mà toàn bộ phần thân có lớp nhớt. Điểm đặc trưng ở phần lưng xuất hiện gai ở phía trước, vây ức có răng cưa. 

Loại cá lăng có hình dáng thân mình thuôn dài và phần đầu hơi bẹt và có 4 cọng râu không quá dài. Đây chính là điểm đặc biệt để bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng. Cá này có khá nhiều loại, trong đó phải nhắc tới một số loại phổ biến ở nước ta như: Cá lăng trắng, chấm, đuôi đỏ, vàng. Mỗi loại có đặc điểm nhận diện khác nhau cũng như kích thước để mọi người dễ dàng nhận diện, đặc biệt là màu sắc. 

Cá lăng được làm những món ăn nào?

Cá lăng đã trở thành loại thực phẩm quen thuộc xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Việt. Loại cá được chế biến thành nhiều món hấp dẫn để các thành viên trong nhà cùng thưởng thức. Sau đây là giới thiệu một số món ngon từ thủy sản này được tổng hợp để mọi người thấy được sự phong phú để thưởng thức: 

Lẩu cá lăng măng chua

Đối với mọi người món lẩu cá lăng đặc biệt ngon, hấp dẫn và để lại dư vị sau mỗi lần thưởng thức. Thật tuyệt vời khi cả gia đình, bạn bè cùng nhau quây quần bên nồi lẩu nóng hổi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà ngọt chua, cay của nước lẩu hòa quyện cùng thịt cá mềm dai ngọt không bị bở. Chúng ta có thể chuẩn bị thêm phần rau nhúng ăn kèm sẽ khá ngon. 

Lẩu cá lăng măng chua nóng hổi thích hợp để mọi người quây quần
Lẩu cá lăng măng chua nóng hổi thích hợp để mọi người quây quần

Gỏi cá lăng

Cá da trơn còn được nhiều người sử dụng để làm món gỏi khai vị trong các bữa tiệc để tăng cảm giác ngon miệng. Món này đặc biệt thích hợp cho cánh mày râu nhâm nhi cùng với rượu, bia. Mùi thơm của loại cá da trơn này cùng vị đặc trưng, thịt mềm ngọt sẽ kích thích vị giác của mọi người ngay từ lần đầu tiên nếm thử. 

Cá lăng om chuối đậu

Món ngon tiếp theo được chế biến từ cá lăng phải kể đến ở đây đó chính là om chuối đậu. Cách thực hiện cũng khá đơn giản với nguyên liệu không khó kiếm nên bạn có thể thử làm cho cả gia đình thưởng thức vào thời gian rảnh. Chúng ta sẽ có một tô cá om chuối đậu bắt mắt dậy mùi thơm của tía tô và béo của chuối đậu. Tất cả sẽ mang đến món ngon tuyệt diệu khiến ai cũng không thể khước từ. 

Chả cá lăng 

Món chả cá luôn được chế biến và trở thành món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên khi làm bằng cá lăng nó không lẫn vào đâu được với hương vị đặc trưng khiến bất cứ ai thưởng thức lần đầu sẽ nhớ mãi. Bởi chả cá da trơn này có vị ngọt đậm đà và mùi thơm kích thích vị giác. 

Nếu đã từng đến với thủ đô Hà Nội bạn sẽ có dịp ghé qua thưởng thức món chả cá Lã Vọng nổi tiếng được làm từ cá lăng. Nó được chế biến khá kỳ công và có bí quyết gia truyền khiến miếng chả chắc nịch, vị béo ngọt đậm. Điều này khiến bao thực khách nếm thử đều ấn tượng và nhớ mãi không quên. 

Chả cá lăng Lã Vọng khiến bao vị khách nhớ mãi không quên
Chả cá lăng Lã Vọng khiến bao vị khách nhớ mãi không quên

Bánh canh chả cá 

Đối với những ai cảm thấy chán cơm và muốn thay đổi khẩu vị có thể đến với món bánh canh chả cá lăng. Nhiều người đặc biệt yêu thích và thường hay chuẩn bị bữa sáng cho gia đình bằng món ngon này. Vị thơm đặc trưng của thủy sản cùng nước dùng đậm đà kết hợp bánh canh dai mềm sẽ khiến bạn lập tức bị thu hút ngay khi nếm lần đầu tiên. 

Canh chua rau nhút

Trong bữa cơm dân dã, mộc mạc của gia đình Việt không thể thiếu sự xuất hiện của món canh chua cá lăng rau nhút. Chính vị chua của me và cay của ớt sẽ khiến cho món canh cá không bị tanh và thơm ngon đưa cơm. Thịt cá da trơn này khi nấu lên sẽ không bị bở mà khá ngọt ăn kèm cùng rau nhút thanh mát khá hấp dẫn. Món ăn đặc biệt từ loại thủy sản này sẽ ấn tượng với nhiều người ngay từ lần đầu tiên được nếm thử. 

Cá lăng nướng riềng mẻ

Món ngon tiếp theo được chúng tôi giới thiệu đến bạn đó chính là cá lăng nướng riềng mẻ với nguyên liệu dễ kiếm trong vườn nhà. Cách làm cũng khá đơn giản khi ướp đủ riềng, mẻ, gia vị và đem đi nướng trên bếp than hồng. Khi chín mùi thơm của cá sẽ lan tỏa khiến bạn không thể nào kiềm chế được. Bạn có thể ăn kèm với bánh tráng cuốn, rau sống chấm nước mắm tỏi, ớt, gừng pha. 

Cá lăng kho tộ

Cá lăng kho tộ cũng là một món ngon được chế biến từ loại thủy sản phổ biến này và ăn rất đưa cơm, đặc biệt trong những thời tiết mưa lạnh. Khi kho các gia vị sẽ thấm đượm vừa mặn, ngọt lại hơi cay se khá hấp dẫn. Khi ăn với cơm trắng sẽ thật sự đưa cơm. Sau khi kho xong bạn sẽ thấy màu cánh gián bắt mắt cùng với cả mùi thơm đặc trưng của cá da trơn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Món cá da trơn kho tộ này bắt mắt và ăn rất đưa cơm
Món cá da trơn kho tộ này bắt mắt và ăn rất đưa cơm

Cá lăng trộn rau mầm

Món ngon hấp dẫn được làm từ cá lăng tiếp nữa phải kể đến đó chính là trộn rau mầm cùng với nước sốt. Chúng vừa mang giá trị dinh dưỡng cao khi kết hợp khá thanh mát sẽ đánh thức mọi giác quan của mình. Hầu hết những ai đã từng ăn thử món này sẽ lập tức bị nghiện và muốn tiếp tục thưởng thức hương vị gây thương nhớ. 

Giá cả thị trường cá lăng như thế nào hiện nay?

Cá lăng trong những năm gần đây đã trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng tìm mua về để chế biến. Điều này đã ít nhiều tác động và ảnh hưởng đến giá thành của loài cá da trơn này khi có sự tăng vọt hơn thời điểm trước kia. Ngoài ra giá thành của chúng còn khác nhau phụ thuộc vào mùa, kích thước của cá hau tùy từng loại. 

Tuy nhiên theo như thống kê đã chỉ ra trung bình giá bán đối với 1 kg cá lăng trên thị trường sẽ dao động từ 120.000 – 700.000 đồng. Điều này như đã nói còn phụ thuộc vào kích thước và chủng loại nên khi đi mua bạn cần phải chú ý quan sát để mua tránh việc nhầm lẫn. 

Hiện nay, cá lăng thường được nhiều người dân nước ta nuôi để phục vụ nhu cầu cung cấp thực phẩm. Bởi vậy việc tìm mua loại thủy sản này sẽ không hề khó và bạn có thể dễ dàng thấy chúng ở các khu chợ hải sản, siêu thị hay nhà hàng khắp các tỉnh thành. 

Tuy nhiên nếu như muốn thưởng thức đúng chuẩn cá lăng sông tự nhiên mọi người nên đến các vùng như Hòa Bình, Việt Trì hay các tỉnh thành ở khu vực sông Mê Kông. Bởi nơi đây thường tập trung chủ yếu và là địa điểm thích hợp cho dòng cá da trơn sinh trưởng, phát triển. 

Cá lăng trên thị trường có giá bán khác nhau tùy từng loại
Cá lăng trên thị trường có giá bán khác nhau tùy từng loại

Bảo quản cá lăng đúng cách

Cá lăng như đã nói chứa giá trị dinh dưỡng khá cao và ngoài ra nó còn chế biến được đa dạng các món ăn hấp dẫn, đưa cơm. Cũng chính vì thế nên nhiều người khi thấy đã mua về và trữ trong tủ lạnh để dùng dần. Thế nhưng đôi khi chúng ta không biết cách bảo quản sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khiến cá không còn tươi. Sau đây là một số mẹo mách bạn để giữ cá lâu nhất và vẫn đảm bảo dinh dưỡng: 

  • Khi mua cá về nếu muốn để qua ngày mới chế biến bạn nên sử dụng một lớp đá vụn rải trước rồi mới xếp cá lên trên đậy nắp hộp cho vào tủ lạnh.
  • Sơ chế sạch sẽ sau đó bạn cho vào loại túi có khóa kéo đầy hết không khí khí ra bằng cách sử dụng máy hút chân không rồi đem cá bảo quản ngăn đông tủ lạnh. 
  • Bạn có thể làm đông cá bằng cách lấy khay đá to cho cá vào rồi đổ ngập nước sau đó cho vào ngăn đông cũng khá hiệu quả. 
  • Mọi người có thể cho cá vào ngâm trong nước muối với tỷ lệ 1 lít nước tương ứng với 55g muối. Thời gian để chúng vào trong đó khoảng 6 tiếng và đảo lại cho ngấm nên để ý mức nước luôn ngập hết. Khi đạt 12 giờ thì vớt ra cho vào hộp đậy kín bỏ tủ. Ngoài ra, bạn có thể dùng muối hột chà xát toàn bộ và ướp trong vài giờ trước khi bảo quản lạnh. 
  • Dùng giấy ướt đắp lên mắt cá sẽ giữ cho dây thần kinh tuyến lệ cá lăng lâu đứt để cá lâu chết và tươi dài. 

Kết luận

Toàn bộ các thông tin trong bài viết trên đã đem đến cho quý độc giả trọn vẹn những kiến thức hữu ích về cá lăng. Loại thủy sản này khá phổ biến và có mặt ở khắp các tỉnh thành nước ta trở thành nguồn thực phẩm dinh dưỡng phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Chúng ta cũng cần nắm được cách chế biến và bảo quản để món ăn từ cá có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. 

Bài viết mới nhất