24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá hải tượng đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích bất ngờ

Không nên bỏ qua

Việc mở cửa hội nhập nền kinh tế với các quốc gia khác trên thế giới cũng giúp nước ta du nhập về nhiều loài sinh vật mới, điển hình như cá hải tượng. Không chỉ nổi tiếng vì có giá trị dinh dưỡng và ẩm thực cao mà chúng còn gây chú ý với những giá trị phong thủy tốt đẹp cho chủ sở hữu. Nội dung bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin thú vị nhất liên quan đến chủ đề này.

Cá hải tượng mang sức mạnh dũng mãnh 

Cá hải tượng là loại thủy sản nước ngọt sinh sống các vùng nhiệt đới Nam Mỹ. Chúng có phần đầu bẹt, môi trề rộng, mắt nhỏ, vây lưng ở gần đuôi ngắn và xòe ra. Màu sắc của loài này ở dưới nước rất nổi bật với màu đen ánh xanh ngọc với chấm đỏ xung quanh.

Sở hữu loài cá này trong nhà là ước mơ của nhiều người bởi nó hội tụ đầy đủ ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, tượng trưng cho sức mạnh, sự dũng mãnh của gia chủ. Bởi vì theo quan niệm dân gian, những thứ sở hữu vẻ bề ngoài to lớn, đồ sộ thường đem đến sự uy nghi và có vị thế vững chắc trong xã hội. 

Trên thực tế, cá hải tượng nếu phát triển trong điều kiện lý tưởng có thể đạt chiều dài hơn 2m và nặng khoảng 100- 200 kg. Chúng được biết đến là một loài nước ngọt lớn nhất trên thế giới cũng như thiên địch tiêu diệt rất nhiều sinh vật nhỏ khác. Còn với những con bình thường sẽ tầm 1-1.5m cho mức cân từ 10-50kg.

Thêm nữa, màu sắc vàng ghi hoặc đen ánh xanh với những lớp vảy to màu đỏ hồng đậm lấp lánh xanh lơ bao phủ bên ngoài thân của cá còn biểu thị cho sự sung túc, tài lộc và may mắn trong cuộc sống. Chính vì những ý nghĩa nổi bật trên đã biến loài này trở thành thú chơi xa xỉ của các “đại gia” hiện nay.

Có rất nhiều ý nghĩa may mắn chúng ta chưa biết về cá hải tượng
Có rất nhiều ý nghĩa may mắn chúng ta chưa biết về cá hải tượng

Cách làm món cá hải tượng chiên xù

Cá chiên xù rất thơm ngon, lạ miệng không phải ai cũng biết đến. Nếu như thực đơn của cả nhà đã quá nhàm chán thì bạn hãy thử đổi thay đổi bằng cách làm món ăn này. Chắc chắn bữa cơm của chúng ta sẽ thú vị hơn rất nhiều, đặc biệt là có thể tăng khẩu vị cho người già và trẻ em.

Làm cá hải tượng chiên xù theo công thức truyền thống

Với cách làm được hướng dẫn sau đây bạn có thể áp dụng cho bất kỳ loại nguyên nào cũng đảm bảo sự thơm ngon, hấp dẫn chứ không chỉ riêng cá hải tượng.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 700-1000g cá hải tượng
  • Tiêu, dầu ăn, muối
  • 2 quả trứng gà
  • 60gr bột mì 
  • 70gr bột chiên xù

Cách làm:

  • Bước 1: Cá rửa sạch, lau khô và tách bỏ phần xương, da rồi cắt thành từng miếng dài vừa ăn.
  • Bước 2: Lăn thịt cá vào tô bột mì đã trộn sẵn với một ít muối và hạt tiêu. Tiếp đó, chúng ta nhúng hỗn hợp trên vào bát trứng được đánh đều sẵn.
  • Bước 3: Lăn cá qua bột chiên xù rồi cho vào chảo dầu nóng đến khi lớp áo bên ngoài vàng đều là được. Hoặc bạn có thể xếp chúng trong lò và để nhiệt độ khoảng 230 độ C trong tầm 10 phút.

Với công thức này, mọi người có thể kết hợp cá hải tượng chiên xù chung với cơm trắng hoặc dùng riêng như một món ăn vặt hàng ngày cũng rất ngon. Đặc biệt, cách làm trên sẽ giúp giữ được vị thơm, độ ngọt béo của nguyên liệu chứ không tạo ra cho chúng ta cảm giác quá khô gây ngán.

Các món chiên xù làm từ cá hải tượng có hương vị rất độc đáo
Các món chiên xù làm từ cá hải tượng có hương vị rất độc đáo

Cách làm cá chiên xù sốt me

Còn nếu bạn đã chán với công thức chiên xù truyền thống có thể thêm phần sốt me vào cho món ăn thêm phần đậm đà và lạ miệng theo cách sau:

  • Bước 1: Sử dụng 150g me bóc vỏ, rửa sạch rồi dầm với 2/3 chén nước sôi để lọc lấy nước cốt.
  • Bước 2: Trộn đều 1 thìa hành lá băm nhỏ với 1/2 muỗng đường, 1/4 thìa phê muối. Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp cho sôi dầu rồi đỏ trực tiếp vào hỗn hợp trên cho xâm xấp mặt rồi khuấy đều.
  • Bước 3: Phi thơm hành tím trong 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho nước cốt me vào chảo và đảo đều trong 1 – 2 phút.
  • Bước 4: Tiếp tục cho hỗn hợp 3 thìa đường, khoảng 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm cùng 1 ít nước lọc vào.
  • Bước 5: Chúng ta sẽ khuấy đều và nấu cho đến khi nước sốt sền sệt lại tầm 1-2 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng bạn chỉ cần rưới mỡ hành, sốt me cùng 1 ít đậu phộng băm lên phần cá hải tượng đã chiên xù sẵn như ở công thức truyền thống là hoàn thành món ăn.

Chắc chắn món ăn này sẽ rất được các thành viên trong gia đình bạn yêu thích bởi sự giòn rụm bên ngoài, ẩm mềm mọng nước bên trong của thịt cá. Thêm nữa, do được rưới lên trên một chút sốt me chua ngọt sẽ khiến cho hương vị được cân bằng chứ không tạo nên cảm giác mau chán do quá nhiều dầu mỡ như cách truyền thống.

Cá hải tượng chiên xù sốt mắm

Món cá chiên nước mắm vừa đậm đà lại ngon miệng, ăn chung với cơm cực bắt vị. Để thực hiện công thức này chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 600g phi lê cá 
  • 60g bột mì loại số 8
  • 20g bột gạo
  • 20g bột bắp Tài Ký
  • Muối, nước mắm, dầu ăn, bột tỏi, tiêu, đường, tương ớt, dầu tỏi mỗi loại 1 thìa cafe

Cách làm cụ thể:

  • Bước 1: Các bạn cần sơ chế cá bằng cách rửa với nước muối loãng rồi đem cắt thành từng miếng xéo vừa ăn. Tiếp đó, chúng ta pha hỗn hợp 60g bột mì số 8, 20g bột gạo, 20g bột bắp Tài Ký vào bát tô với 100ml nước lọc rồi khuấy đều cho tan hết.
  • Bước 2: Muốn miếng cá hải tượng thành phẩm đậm đà chúng ta sẽ trộn đều với ½ muỗng cafe bột tiêu và tỏi vào hỗn hợp trên trong vòng 15 phút rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh 1 lúc.
  • Bước 3 Cần chiên cá nước mắm trong lửa lớn cho đến khi vàng đều 2 mặt thì giảm nhỏ lại rồi vớt ra để ráo dầu. Tiếp đó, mọi người chảo hỗn hợp sau: dầu tỏi, bột ngọt, tiêu, nước mắt, tương ớt với tỷ lệ 1:¼:½:1:1 thìa cafe và đảo đều cho đến khi sốt sệt lại thì cho cá vào.

Món ăn này sẽ thành công khi chúng ta cảm nhận được vị giòn của lớp bột áo, phần cá hải tượng chín thơm kết hợp phần sốt mắm tỏi đậm đà sánh mịn khi nếm thử. Đảm bảo mâm cơm nhà bạn sẽ hết veo đĩa cá trước tiên.

Trổ tài làm ngay các món ăn ngon cực hấp dẫn với cá hải tượng
Trổ tài làm ngay các món ăn ngon cực hấp dẫn với cá hải tượng

Cách chọn cá hải tượng ngon

Muốn chọn được những con cá khỏe mạnh để nấu thành các món ăn ngon mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu bạn chọn loại còn sống hãy chú ý vào những con cá có dáng bơi linh hoạt, lớp vảy óng ánh, mang đỏ hồng và phần da không xuất hiện màu lạ. Nếu chúng hoạt động uể oải hoặc bị xây xát trên thân mọi người không nên lựa chọn.
  • Mọi người cần tránh mua cá hải tượng có phần thịt đã nhũn nhão, lớp vảy rời rạc, tách rời với da và bốc mùi hôi ươn. 
  • Còn đối với những con cá đã được ướp lạnh, bạn cần để ý vào phần mắt của chúng có còn trong suốt hay không. Ngoài ra, nếu thấy vảy cá xếp đều như ngói, dính chặt vào thân, thịt săn chắc chúng ta nên chọn vì đó là con tươi.

Giá trị kinh tế từ cá hải tượng mang lại

Cá hải tượng đang có giá bán vượt xa hơn nhiều so với thu nhập thực tế của phần lớn người dân Việt Nam hiện nay nhưng không vì thế mà loài này không có tiềm năng sinh lời. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người tìm đến chúng để trang trí, làm cảnh và coi như một món “bảo vật” phong thủy may mắn về cho mình.

Bởi vậy nên giá bán của loài này trên thị trường đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, không chỉ theo kích thước, cân nặng và còn vị trí và hình dáng của chúng. Thậm chí nuôi trồng, chăm sóc cá hải tượng còn trở thành nghề hot hái ra thu nhập khủng cho nhiều người. 

Thêm nữa, do hải tượng ngoài tự nhiên ngày càng hiếm có hơn nên đây cũng là cơ hội tuyệt vời để chúng ta nhân giống và nuôi trồng nó phục vụ cho nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu. Các điều kiện tự nhiên cũng như môi trường tại Việt Nam rất phù hợp cho loại cá này sinh trưởng, phát triển nhanh chóng. Nếu các chủ nuôi biết áp dụng công nghệ – kỹ thuật đúng cách có thể kiếm lời khủng từ chúng.

Loài cá này hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển kinh tế
Loài cá này hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển kinh tế

Giá thành của cá hải tượng

Có thể một số bạn chưa tìm hiểu về loài này nên không biết rằng cá hải tượng nằm trong danh sách cần bảo tồn do số lượng còn lại ngoài tự nhiên rất ít. Chính vì thế, việc chúng được nhập về và nhân giống trong nước còn khá hiếm. Bởi vậy nên cũng dễ hiểu khi giá bán của nó trên thị trường khá cao tùy thuộc vào kích cỡ, cụ thể như:

  • Cá dài khoảng 10cm: 2.2 triệu đồng
  • Cá dài khoảng 20cm: 2.5 triệu đồng
  • Cá dài khoảng 25cm: 2.7 triệu đồng
  • Cá dài khoảng 30 – 35cm: 3.2 triệu đồng
  • Cá dài khoảng  60 – 70cm: 9 – 12 triệu đồng

Còn nếu các bạn muốn mua cá tính theo cân nặng thì giá thành cũng không hề rẻ. Trung bình chúng ta cần chi khoảng 15 – 20 triệu đồng cho một con nhỏ từ 5-10kg. Hải tượng càng nặng thì số tiền người chơi loài này cần bỏ ra để sở hữu sẽ lớn. 

Ngoài ra, tùy vào từng nơi bán và số lượng chúng ta cần mua cụ thể mà mức giá bán cá hải tượng có sự chênh lệch cao thấp. Con số này cũng sẽ thay đổi chóng mặt dựa vào màu sắc, hình dáng cụ thể nếu bạn muốn mua chúng để hợp với mệnh và phong thủy trong nhà mình. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ muốn mua làm thực phẩm có thể chọn những được nuôi công nghiệp trong ao đầm sẽ có giá rẻ hơn từ 500.000 – 700.000 đồng/kg. Đây là những con nhỏ, màu sắc không đặc biệt.

Cá hải tượng đang có giá bán rất đắt đỏ trên thị trường
Cá hải tượng đang có giá bán rất đắt đỏ trên thị trường

Lời kết

Như vậy, những thông tin cơ bản nhất về cá hải tượng đã được chúng tôi cung cấp đến quý độc giả trong nội dung bài viết hôm nay. Đây là loài có nhiều giá trị về kinh tế, dinh dưỡng và phong thủy nên các bạn hãy ít nhất một lần thưởng thức hoặc sở hữu nó cho riêng mình nhé.

Bài viết mới nhất