24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cách làm cá basa kho gừng thơm ngon đậm đà đưa cơm

Không nên bỏ qua

Cá là thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Những món ăn chế biến từ cá luôn hấp dẫn mọi người với hương vị đậm đà, thơm ngon từ thịt cá tươi. Cá basa kho gừng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn hồi phục sức khỏe, tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá basa kho gừng là một món ăn khá quen thuộc với mâm cơm mỗi gia đình. Hôm nay hãy cùng chúng tôi vào bếp để thực hiện ngay món kho thơm ngon đậm đà đưa cơm này nhé!

Nguyên liệu làm Cá basa kho gừng

Giai đoạn chuẩn bị nguyên liệu là giai đoạn đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Cá và gừng là 2 nguyên liệu chính yếu để làm món cá basa kho gừng. Ngoài ra, bạn cũng nên thêm một vài nguyên liệu khác để món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm:

Các nguyên liệu làm món cá basa kho gừng bao gồm:

  • Cá basa 400 gr
  • Gừng 1 củ (cắt sợi)
  • Tỏi băm nhuyễn 3 muỗng cà phê
  • Đầu hành lá 3 muỗng cà phê (đập dập băm nhuyễn)
  • Hành tím băm nhuyễn 3 muỗng cà phê
  • Hành lá 1 nhánh (cắt nhỏ)
  • Nước mắm 3 muỗng canh
  • Nước màu 2 muỗng canh
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ muối/ tiêu/ hạt nêm)

Cá basa kho gừng là một món ăn khá quen thuộc
Cá basa kho gừng là một món ăn khá quen thuộc

Cách chọn mua cá ba sa tươi ngon

  • Đối với cá sống: Cá tươi nhất khi còn sống, bạn nên chọn những con bơi khỏe, có mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh và da không có màu lạ. Ngoài ra, nếu thấy cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt thì không nên chọn mua.
  • Đối với cá ướp lạnh và làm sẵn: Bạn có thể dựa vào những dấu hiệu của mắt cá, hậu môn, mang, vẩy, miệng và thân cá, thịt cá hoặc ngửi mùi để lựa được cá ngon.

Cách chế biến Cá basa kho gừng

Sơ chế cá basa

Cá basa mua về bạn rửa sạch với nước muối. Có thể cho vào một ít chanh để khử bớt mùi tanh và loại bỏ hết phần nhớt của cá.

Kế đến bạn cắt cá thành từng khứa nhỏ vừa ăn.

Ướp cá

Đầu tiên bạn cho vào cá 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm. Có thể nêm nếm tùy theo khẩu vị của gia đình.

Tiếp đến cho 1 nửa lượng hành tím băm, tỏi băm, phần đầu hành lá đập dập băm nhuyễn và gừng cắt sợi đã chuẩn bị ở trên vào.

Cho vào thêm 1 chút xíu tiêu. Sau cùng cho khoảng 2 muỗng cà phê nước màu.

Cách chế biến Cá basa kho gừng
Cách chế biến Cá basa kho gừng

Mách nhỏ: Các bạn có thể mua nước màu bán sẵn tại các chợ, siêu thị trên toàn quốc hoặc có thời gian tự thắng nước màu tại nhà nhé!

Trộn đều và ướp cá trong khoảng 30 phút. Thời gian ướp cá càng lâu thì cá sẽ càng thấm đều gia vị và thịt cá sẽ săn cứng lại, khi kho sẽ ngon hơn.

Mách nhỏ: Thời gian ướp cá càng lâu thì cá sẽ càng thấm đều gia vị và cá sẽ săn cứng lại, khi kho sẽ ngon hơn.

Kho cá

Sau khi cá thấm đều gia vị, bắc nồi lên bếp.

Cho vào nồi khoảng 2 muỗng canh dầu ăn. Đến khi dầu nóng, cho lượng hành tím, tỏi và gừng còn lại vào nồi và để mức lửa nhỏ nhất, phi đến khi dậy mùi thơm thì cho cá vào, đảo đều cho thấm dầu.

Cho hết phần gia vị ướp cá còn sót lại trong tô vào nồi. Tăng bếp lên mức lửa trung bình.

Chờ cho tới khi cá sôi thì các bạn giảm lửa từ từ. Kho cá trong khoảng 3 phút thì trở cá một lần, đến 10 phút thì trở cá lần thứ 2.

Bạn kho cá đến khi thấy nước hơi sệt lại thì tắt bếp. Trong quá trình kho, bạn dùng đũa đẩy nhẹ hoặc lắc nhẹ nồi để tránh cá bị cháy.

Sau khi tắt bếp, thêm 1 ít hành lá cắt nhỏ và một ít tiêu xay. Vậy là món ăn đã hoàn thành.

Mách nhỏ

  • Để món cá kho ngon hơn, bạn nên dùng nồi đất để kho.
  • Với món cá kho này, các bạn sẽ không đậy nắp khi kho nhé!

Thành phẩm

Cá basa kho gừng thơm nức, nóng hổi, những lát cá quyện đều trong nước kho sền sệt màu vàng vàng cánh gián kết hợp cùng màu xanh của hành lá. Đặc biệt vào những ngày se se lạnh, một nồi cá basa kho gừng sẽ làm cả gia đình ấm bụng.

Cá basa kho gừng thơm nức, nóng hổi
Cá basa kho gừng thơm nức, nóng hổi

Có thể bạn quan tâm:

Chúc các bạn thành công và có một bữa ăn đậm đà và đưa cơm!

Chỉ với một ít thời gian và một vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món cá basa kho gừng vừa thơm ngon hấp dẫn lại giàu dinh dưỡng. Chúc các bạn thành công và có một bữa ăn đậm đà đưa cơm!

Bài viết mới nhất