26 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá lóc – Cách chọn cá tươi sống và công thức nấu ăn ngon

Không nên bỏ qua

Theo nghiên cứu thống kê cá lóc là một trong những nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Ngoài ra chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau với nguồn thực phẩm này. Tuy nhiên cách chọn cá tươi sống cũng như cách chế biến đúng cách không phải ai cũng biết. Hãy đón đọc những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về chúng.

Cá lóc – Loài cá nước ngọt quen thuộc ở nước ta 

Cá lóc được biết đến với một cái tên khác là cá quả, cá chuối hay cá tràu… ở mỗi địa phương khác nhau thì loài cá này được gọi với những cái tên khác nhau. Ở Việt Nam cá lóc chủ yếu là dòng họ cá chuối hoa, chúng sống và phát triển tốt trong môi trường nước ngọt. 

Sở hữu thân hình có đầu hơi dẹt, đuôi thon thon, phần mình thon đều tựa như hình trụ. Bên cạnh đó có một đặc điểm nhận dạng rõ nét nữa đó là thân hình chúng có màu đen và điểm nhấn một vài đốm nhạt màu hơn, phần bụng có màu trắng rất rõ nét. Khi chạm vào vẩy chúng sẽ thấy rất trơn và nhầy. 

Theo đánh giá thực tế thịt cá lóc đặc biệt rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích, hơn nữa loại cá này rất dễ ăn và cực ít xương nhỏ, rất nhiều thịt, thịt cá tươi sống rất dai và ngọt mang hương vị rất đặc trưng. Bên cạnh đó trong thịt cá chứa rất nhiều hàm lượng vitamin, sắt, canxi… rất tốt cho mẹ bầu hoặc tẩm bổ cho người mới ốm dậy sức đề kháng kém. 

Cá lóc - Loài cá có hình dáng đặc biệt
Cá lóc – Loài cá có hình dáng đặc biệt

Những loại cá lóc thông dụng

Dựa vào môi trường sống mà người ta chia cá lóc thành hai loại đặc trưng được thể hiện chi tiết dưới đây:

  • Cá lóc đồng: Là loại cá sống và phát triển hoàn toàn từ tự nhiên tại các ao hồ, ruộng hay kênh mương. Thông thường cá đồng thường có kích thước không quá lớn nhưng thịt chúng rất dai và thơm. Chúng thường vùi mình dưới những vũng bùn lầy để tìm kiếm thức ăn như tôm tép hay các sinh vật bé khác…Có lẽ cũng chính vì vậy mà đầu của chúng thường nhỏ và nhọn hơn, thêm nữa da của chúng cũng có chút sẫm màu hơn so với cá nuôi. 
  • Cá lóc sông (hay còn gọi là cá nuôi): Đây là loại cá sinh sống và phát triển có sự can thiệp của con người, chính vì vậy mà chúng thường có thân hình to bụ bẫm hơn. Ngoài ra thân hình của chúng cũng như vảy có màu xám thay vì màu đen như cá đồng. 

Cá lóc mang những giá trị dinh dưỡng nào?

Theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia hàng đầu cho thấy trong cá lóc chứa rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể phải kể đến như: chất béo hòa tan, sắt, canxi, carbs, chất đạm và nhiều khoáng chất khác được phân tích cụ thể ngay dưới đây:

  • Protein: Trong 150gr thịt cá lóc sẽ có tới 20gr protein. Đây là một chất dinh dưỡng rất cần thiết với cơ thể con người, chúng quyết định một cơ thể khỏe mạnh và một ngày dồi dào năng lượng. 
  • Chất béo hòa tan: Ngoài chất béo hòa tan thì các axit béo có trong thịt cá đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe hay các vết thương hở trên cơ thể. 
  • Carbs: giữ vai trò cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể người đồng thời duy trì hoạt động cũng như hỗ trợ các quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể chúng ta. 

Qua đó có thể thấy lợi ích của việc sử dụng cá lóc sẽ đem đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, dồi dào năng lượng. Đồng thời giúp bạn bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được. Hãy bổ sung thực phẩm này cho bạn và người thân ngay hôm nay thôi nào. 

Cá lóc - Sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao
Cá lóc – Sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao

Mẹo hay giúp lựa chọn cá lóc tươi ngon

Để làm nên món ăn ngon một cách trọn vẹn và giữ được tất cả các chất dinh dưỡng trong chúng là điều mà chúng ta hướng tới. Để góp phần làm nên thành công đó thì việc lựa chọn được nguồn thực phẩm đạt chuẩn chất lượng góp phần quan trọng không hề nhỏ. Tuy nhiên để làm được điều đó không phải ai cũng sành, hãy tham khảo những mẹo hay dưới đây để có thể tự tin trong khâu lựa chọn nguyên liệu.

Chọn mua cá ở những địa điểm uy tín

Trong cuộc sống ngày càng phát triển hiện nay kéo theo nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy có không ít thương gia đã trà trộn bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Bởi vậy việc tìm mua cá lóc tại những cửa hàng uy tín như chợ đầu mối chuyên cung cấp cá tươi sống mới đánh bắt hay những siêu thị có nguồn gốc cá rõ ràng là sự lựa chọn sáng suốt. 

Quan sát phần hậu môn cá

Một chi tiết khá nhỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng có thể giúp bạn xác định độ tươi của cá. Nếu bạn thấy phần hậu môn của cá nhỏ khó phát hiện thì đó là cá tươi và ngược lại, nếu cá có hậu môn phình to hay mở rộng là những con cá bị ươn thậm chí bị tẩm hóa chất. 

Chạm vào thịt cá lóc

Việc cầm cá để xác định độ tươi sống cũng là mẹo rất hay được nhiều người áp dụng. Nếu bạn chạm vào thịt cá thấy cá có độ mềm nhũn hoặc lõm và da cá có màu nhợt nhạt điều đó cho thấy cá đã bị ươn. Trường hợp bạn chạm vào cá lóc và thấy thịt chắc không bị mềm tay chứng tỏ cá đang tươi và chắc thịt.

Bỏ túi bí kíp chọn cá lóc khi đi chợ
Bỏ túi bí kíp chọn cá lóc khi đi chợ

Cách làm cá lóc đạt chất lượng

Để sơ chế sạch cá quả mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng trong cá, bạn có thể tham khảo một số bước đơn giản ngay dưới đây: 

  • Bước 1: Sau khi mua cá về việc đầu tiên bạn cần làm là đánh, loại bỏ thật sạch phần vảy, đuôi cả và cả vây ở trên dưới thân cá. Tiếp đó mổ bụng cá và loại bỏ toàn bộ phần ruột sau đó đem đi rửa sạch.
  • Bước 2: Lúc này bạn tiến hành khử mùi tanh của cá (công đoạn mà nhiều người bỏ sót) bằng cách trà muối hoặc chanh lên mình cá hoặc rửa cá với bia hay rượu, thậm chí có thể dùng vôi để sát lên mình cá. Điều này giúp loại bỏ những mùi tanh của cá giúp món ăn của bạn trở nên ngon miệng hơn rất nhiều. 

Cá lóc nấu được các món ăn hấp dẫn nào?

Có thể nói trong danh sách ẩm thực Việt Nam không thể không nhắc đến cá lóc. Bởi lẽ loại cá này góp mặt giúp làng ẩm thực của chúng ta trở nên phong phú và đa dạng hơn với rất nhiều món ngon và bổ dưỡng từ loài cá này. 

Cá lóc kho tiêu khó cưỡng

Theo đánh giá cá lóc kho tiêu là một trong những món ăn rất đưa cơm xuất hiện nhiều ở những bữa cơm gia đình hàng ngày. Để làm được món ăn hấp dẫn này bạn có thể thực hiện một số thao tác dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn cá lóc tươi đã qua sơ chế, hành tím và ớt xay nhuyễn, tiêu xay cùng một số gia vị khác. 
  • Bước 2: Cắt cá thành những khúc khoảng 3 đến 5 cm sau đó đem đi ướp với chút muối rồi mang rán qua.
  • Bước 3: Tiếp đó cho lượng cá đã chuẩn bị vào nồi cùng với các gia vị như nước mắm, bột ngọt, ớt và nước màu sau đó đổ nước ngập cá và đun sôi với lửa vừa. 
  • Bước 4: Đun cá cho đến khi nước sệt lại rồi nêm lại gia vị và cuối cùng rắc một chút tiêu lên cá, đậy nắp để cá dậy mùi sau đó cho lên đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng sẽ không làm bạn thất vọng. 

Cá quả kho tiêu đậm vị khó cưỡng
Cá quả kho tiêu đậm vị khó cưỡng

Cá quả nướng riềng sả thơm ngon hấp dẫn

Sự kết hợp với riềng sả và hương thơm của cá nướng là món ăn yêu thích được xuất hiện nhiều trên những bàn nhậu hay những buổi gặp gỡ lâu ngày. Còn chần chừ gì mà không bắt tay trổ tài dành những món quà ý nghĩa đến những người thân yêu ngay hôm nay thông qua những thao tác khá đơn giản sau: 

  • Bước 1: Đầu tiên chuẩn bị cá quả tươi nguyên con, riềng và sả xay nhỏ, hành tím, sa tế và một số gia vị khác. 
  • Bước 2: Sau khi đã sơ chế sạch cá bạn tiến hành khứa những đường nhỏ lên thân cá để gia vị dễ dàng ngấm. Tiếp đó chuẩn bị hỗn hợp ướp bằng cách xay lẫn: sả, riềng, ớt, hành tím cùng các gia vị khác. Sau đó đem hỗn hợp ướp với cá trong khoảng 20 phút. 
  • Bước 3:Cho cá đã ướp lên vỉ nướng và nướng trong vòng 30 đến 40 phút. 
  • Bước 4: Khi thấy cá đã dậy mùi thơm và săn chắc lúc này bạn có thể cho cá lóc nướng lên đĩa và nhâm nhi thưởng thức với chút nước chấm chua ngọt sẽ rất tuyệt. 

Cháo cá lóc bổ dưỡng

Cháo cá lóc là một trong những món ăn rất bổ dưỡng không chỉ với trẻ em, người già hay người mới ốm dậy mà chúng còn rất tốt đối với mẹ bầu. Tuy nhiên việc chế biến làm sao để cháo không bị mùi tanh khó chịu thì không phải ai cũng biết, dưới đây là những công thức hay mà bạn đọc có thể tham khảo. 

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn cá tươi sống đã qua sơ chế, gạo tẻ, nấm rơm, đỗ xanh cùng một số gia vị khác. 
  • Bước 2: Đem cá đi luộc với 1 nhánh gừng sau đó tách lấy phần thịt để riêng, phần xương đem giã và lọc lấy nước cốt. 
  • Bước 3: Vo gạo, đỗ xanh thật kỹ sau đó đổ vào nồi, thêm 1 chút muối và cho nước luộc cá, nước cốt cá vào đun cho đến khi cháo nhừ thì hạ nhiệt độ. 
  • Bước 4: Trong lúc chờ đợi bạn đem cá lóc đi xào với hành khô cho cá săn lại. Trong quá trình xào bạn nêm các gia vị như nước mắm, bột ngọt, hạt nêm để cá ngấm gia vị sẽ ngon ngọt và thơm hơn đồng thời làm mất đi vị tanh vốn có của cá.
  • Bước 5: Lúc này cháo đã nhừ, bạn cho cá đã xào cùng nấm đã chuẩn bị vào và tiếp tục đun sôi. Sau đó nêm lại gia vị cho vừa miệng cho ra bát thưởng thức thành quả cháo cá lóc tuyệt vời này.

Cách chế biến cháo cá lóc bổ dưỡng mà không tanh
Cách chế biến cháo cá lóc bổ dưỡng mà không tanh

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây đã hệ thống những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về cá lóc cũng như có cái nhìn tổng quan về chúng. Qua đó bạn có thể tự tin lựa chọn những con cá khỏe mạnh và trổ tài với những công thức hay được bật mí. Hãy nhanh tay lưu lại và dành những điều bất ngờ cho người thân vào cuối tuần này nhé.

Bài viết mới nhất