24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá trứng và những thông tin hữu ích dành cho mọi người

Không nên bỏ qua

Cá trứng – loại thực phẩm có nhiều tác dụng trong đời sống con người. Loại thực phẩm này được yêu thích nhờ dễ chế biến, hương vị thơm ngon, dễ kết hợp với nhiều món ăn khác và mang nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ của con người. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết về loài cá này qua bài viết dưới đây.

Nguồn gốc cá trứng

Cá trứng còn có tên khoa học là Mallotus villosus là loài cá thân mềm, nhỏ với đặc trưng là giống cái khi trưởng thành bụng luôn chứa đầy trứng quanh năm. Loài cá này có nguồn gốc từ Na Uy, sinh sống và phát triển mạnh ở các vùng nước lạnh tinh khiết.

Tên gọi của cá trứng bắt nguồn từ đặc điểm sinh học của loài cá này là trong bụng luôn chứa đầy trứng. Điều đặc biệt hơn là không phải chỉ có mùa sinh sản, giống cái của loài này bụng luôn có trứng tại mọi mùa trong năm.

Đất nước Na Uy được coi là xuất xứ của loài cá này và đây còn gọi là quê hương của cá trứng. Người ta tìm thấy loài cá này nhiều nhất ở các vùng Tây Bắc Đại Dương, Bắc Băng Dương và các vùng nước sạch có nhiệt độ thấp (vùng nước lạnh tinh khiết) với các nước Bắc Âu như Na Uy, Canada là những điển hình.

Trên thị trường loài Mallotus villosus còn có tên gọi khác là cá Na Uy hay cá trứng Nhật. Sở dĩ có tên gọi này là vì người ta quen gọi theo nguồn gốc xuất xứ của loài cá này  từ Na Uy và Nhật Bản là quốc gia có lượng tiêu thụ lớn cũng như nhiều sản phẩm chế biến từ thực phẩm này lớn nhất thế giới.

Cá trứng là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao
Cá trứng là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao

Đặc điểm cá trứng

Mỗi loài cá thường mang một đặc điểm riêng để nhận dạng cũng như phân biệt với các loài khác có trong tự nhiên. Cá trứng cũng vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra loài cá này từ những yếu tố về đặc điểm về hình dáng và tập tính sinh hoạt dưới đây.

Môi trường sống

Cá trứng được phát hiện nhiều ở các vùng nước sạch và có nhiệt độ thấp, loài cá này sinh sống và kiếm ăn chủ yếu tại các vùng như Bắc Băng Dương và Bắc Đại Tây Dương. Các quốc gia vùng Bắc Âu được xem là nơi xuất xứ của loài cá này.

Đặc điểm sinh học

Đây là loài có kích thước không lớn, cơ thể của chúng nhỏ thon, dài và có hình dáng tương đồng với loài cá kèo. Kích thước cá thể đực rơi vào 15-20cm khi trưởng thành trong khi đó cá cái lớn hơn với tối đa có thể lên gần 30cm.

Thân cá mềm, xương nhỏ giúp cho chúng dễ dàng di chuyển linh hoạt trong tự nhiên. Loài cá này có đầu nhọn nhỏ, miệng rộng, đuôi nhỏ và lớp da mỏng, tổng thể tương đối hài hoà.

Cá trứng có thân cá màu xanh thẫm, màu trắng bạc xuất hiện ở vùng bụng, lưng cá màu đen. Đối với cá đực thì thường có dải hình núi màu mờ nằm dọc hai bên cơ thể để phân biệt với các con cái.

Phần bụng của loài cá này luôn hơi phình to ra vì ổ bụng luôn chứa đầy trứng khi trưởng thành ngay cả khi chưa vào mùa giao phối hay sinh sản. Đây có thể nói là đặc điểm đặc trưng để có thể dễ dàng phân biệt loài cá này với nhiều loài cá khác thường thấy trong tự nhiên.

Đặc tính sinh sản

Loài cá này thường di cư và sinh sống ở vùng biển phía Bắc của Na Uy. Loài cá này di chuyển qua phía Đông Bắc để săn mồi và sinh trưởng vào mùa hè.

Địa điểm yêu thích sinh sản của cá trứng là trên các bãi cát sỏi ở gần sát với bờ biển. Loài cá này thường sinh sản nhiều và với kích thước nhỏ bé nên nguy hiểm tấn công từ các kẻ thù trong tự nhiên là rất cao.

Loài cá này được sử dụng chế biến nhiều món ăn hấp dẫn
Loài cá này được sử dụng chế biến nhiều món ăn hấp dẫn

Trong cá trứng có những thành phần dinh dưỡng nào?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong cá trứng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Loài cá này có chứa nhiều Calo, protein, đạm và các khoáng chất, các loại vitamin, chất béo bão hoà và không bão hoà.

Loài cá này chứa ít Cholesterol do sinh sống ở vùng nước lạnh tinh khiết, loài cá này chứa nhiều sắt, Omega, kẽm, photpho. Đặc biệt cá chứa vitamin B12 là một loại vitamin vô cùng có ích cho cơ thể. Tác dụng của vitamin B12 rất lớn và đây là loại vitamin mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Tổng hợp một số thành phần dinh dưỡng có trong cá trứng có thể kể đến như: Vitamin B12, Chất béo, Protein, Vitamin E, Riboflavin, Vitamin C, Folate, Photpho, Calo, Carbs, Selen. Ngoài ra loài cá này còn chứa rất nhiều khoáng chất và dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Công dụng của cá trứng đối với cơ thể con người

Trong cá có chứa một hàm lượng lớn chất béo vượt trội hơn so với nhiều loại cá khác, đồng thời cơ thể cá chứa nhiều đạm và dưỡng chất thiết yếu nên rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Loài cá này được coi là thực phẩm dễ chế biến, hương vị thơm ngon và có giá trị kinh tế cao.

Có rất nhiều công dụng của cá trứng với sức khoẻ của con người. Một số phân tích dưới đây cho thấy rõ điều đó:

Cá trứng đem đến nguồn protein chất lượng

Hàm lượng Protein trong cá rất cao, theo phân tích thì trong 28gr loài cá này có chứa đến 6 gr protein, lượng này tương đương với quả trứng kích thước lớn. Protein bổ sung từ loại cá này vào cơ thể giúp cho cơ thể có thể cảm thấy no hơn và ngăn ngừa được việt ăn vặt, giúp giảm cân tốt.

Cá trứng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người
Cá trứng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người

Vitamin B12 và selen

Vitamin B12 là loại vitamin có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người như sản xuất năng lượng và sức khỏe tinh thần. Hàm lượng lớn Vitamin B12 là điểm vượt trội đến từ loài cá này, cùng với đó khoáng chất selenium giúp chống oxy hoá và tăng cường hệ miễn dịch cũng có rất nhiều tại loài cá này.

Axit béo Omega 3

Dưỡng chất omega 3 là chất béo bão hoà giúp kiểm soát quá trình đông máu và tác động lớn tới màng tế bào của con người. Sử dụng cá với hàm lượng omega 3 lớn giúp cơ thể tránh được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim…

Cá chứa ít thuỷ ngân

Với đặc điểm hình thái nhỏ, hàm lượng thuỷ ngân trong cá trứng thấp hơn nhiều so với các loài cá khác có trong đại dương. Thuỷ ngân là một chất gây hại cho cơ thể, hàm lượng cực ít chất này giúp cho tác động xấu của loài cá này khi bổ sung vào cơ thể con người được hạn chế tối đa.

Natri có hàm lượng cao

Cá trứng chứa hàm lượng lớn Natri, bản thân loài cá này mang một lượng muối tự nhiên lớn tốt cho cơ thể. Tuy vậy không nên sử dụng quá nhiều muối bổ sung vào cơ thể, điều này có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Công dụng hỗ trợ xương

Cá trứng chứa hàm lượng lớn vitamin, protein và khoáng chất nên chống còi xương rất tốt cho trẻ nhỏ và đảm bảo xương chắc khoẻ cho cơ thể con người. Ăn nhiều loại cá này giúp phát triển hệ cơ xương và bảo vệ xương chống lại các tổn thương.

-Các công dụng khác với sức khoẻ của cá được chỉ ra như giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa giúp trẻ lâu. Loài cá chứa nhiều dưỡng chất giúp tránh các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, bổ sung lớn lượng protein cho cơ thể…

Phương pháp chế biến

Cá trứng là loài cá dễ chế biến, dễ sử dụng, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao. Cá có thể được sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày hay sản xuất các sản phẩm dạng bột cá, dầu cá rất tốt cho sức khỏe con người. Các phương pháp chế biến của loài cá này đó là:

Cách chọn cá trứng

Để chọn được loại cá hợp lý trong chế biến thì bạn nên chú ý chọn các con cá có thân hình trò, mập vì hầu hết chúng là các sản phẩm mới được cấp đông để đảm bảo dinh dưỡng. Với các con cá hình dài, dẹt hơn thì có thể chúng đã được cấp đông lâu nên chất lượng bị giảm đi.

Sản phẩm cá trứng được nhập khẩu 100% nên các bạn chú ý mua cá tại các cửa hàng lớn, uy tín, chú ý hạn sử dụng và ngày đóng gói. Sản phẩm cá có thương hiệu nhập khẩu rõ ràng là điều bạn cần quan tâm khi chọn mua loài cá này.

Cá được nhập khẩu về Việt Nam từ các nước trên thế giới
Cá được nhập khẩu về Việt Nam từ các nước trên thế giới

Sơ chế đơn giản sử dụng làm thực phẩm

Cá trứng có xuất xứ từ Bắc Âu và Na Uy cũng như các sản phẩm chế biến nổi tiếng của loài cá này chủ yếu ở các quốc gia lớn như Nhật Bản. Chính vì vậy loài cá này khi về Việt Nam phần lớn là sản phẩm nhập khẩu được cấp đông hay còn gọi là cá đông lạnh.

Chú ý khi chế biến loài cá này vô cùng dễ, các bạn chỉ cần thực hiện đúng quy trình rã đông đạt chuẩn để cá giữ được vị thơm ngon vốn cá. Cá được rã đông và có thể được chế biến sử dụng ngay mà không cần phải bỏ ruột hay can thiệp các khâu sơ chế khác.

Cá cấp đông khi rã xong cần chú ý sử dụng ngay và dùng hết. Tránh trường hợp rã đông xong dùng thừa lại cấp đông lại làm như thế cá sẽ bị giảm đi hương vị thơm ngon vốn có.

Lưu ý khi chế biến cá trong nấu, xào, rán…là loại cá này rất dễ chín do có thân hình mỏng. Quá trình chế biến cần diễn ra nhanh, đủ nhiệt để chín tới vừa ăn, không chế biến quá kỹ quá lâu sẽ làm cá bị bể không ngon miệng cũng như làm giảm giá trị dinh dưỡng của cá.

Gợi ý một số món ăn hấp dẫn 

Loại cá trứng dễ chế biến và có thể được sử dụng trong rất nhiều món ăn với cách thức thực hiện khác nhau. Gợi ý các món ăn có thể làm loại cá này đó là kho mặn, cá chiên bơ, cá nướng, sốt cá, cá rán vàng, cá trứng muối ớt, kho với thịt nghệ…và nhiều món ăn khác.

Bạn có thể sử dụng cá trứng được chế biến đa năng, đa dạng món ăn với mỗi cách chế biến lại mang đến một hương vị thơm ngon rất riêng. Đặc biệt với các món sốt me, sốt cà chua thì cá luôn giữ được vị ngon, giòn, mùi hương vô cùng đặc trưng.

Cá trứng xử lý để làm các sản phẩm đồ ăn công nghiệp nhập khẩu, cá có thể dùng để sản xuất bột, sản xuất dầu sử dụng trong đời sống. Đặc biệt trứng cá là một món ăn dinh dưỡng trong các bữa ăn, trứng cá xuất hiện trong các món ăn nổi tiếng như Sushi của người Nhật.

Cần biết cách lựa chọn các sản phẩm cá tươi ngon
Cần biết cách lựa chọn các sản phẩm cá tươi ngon

Kết luận

Cá trứng và những đặc điểm sinh trưởng, hình thái cũng như công dụng của nó trong đời sống con người được bài viết chia sẻ đến với các độc giả quan tâm. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích này, quý vị các bạn sẽ biết cách chọn mua, sử dụng loại thực phẩm có giá trị lớn này.

Bài viết mới nhất