24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá trê – Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Không nên bỏ qua

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho cơ thể của con người. Tuy nhiên cá trê vẫn là nguyên liệu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng trong các bữa cơm gia đình bởi  giá cả phù hợp và hàm lượng dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó nó cũng rất dễ tìm mua và có thể chế biến thành nhiều món ngon. 

Cá trê – loại thực phẩm được ưa chuộng ngày nay

Cá trê là loại cá nước ngọt khá phổ biến ở Việt Nam đặc biệt ở những vùng nông thôn. Loại cá này thích hợp sống ở các ao hồ, sông suối nước ngọt hoặc nước lợ, ngày nay cá trê được nuôi rộng rãi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Đây là loại cá có đặc điểm đầu bẹp, thân hình trụ, cá có thể dài từ 20 – 60 cm, nặng từ 1 – 3 kg. Toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi lớp da nhầy khá trơn, bên cạnh đó là phần thân thon dài, dẹt ở phần đuôi. Các trê có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương, phổ biến nhất là các loại như trê trắng, trê vàng và các trê phi.

Cá trê là loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam 
Cá trê là loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Thành phần dinh dưỡng trong cá

Cá trê trở thành loại thực phẩm vô cùng được ưa chuộng ngày nay bởi hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như tăng cường sức đề kháng cho con người. Trong cá này có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu, khi bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày, con người có thể cung cấp được một số chất như:

  • Protein: Theo lời khuyên của các chuyên gia một ngày sử dụng 100 gram cá trê, chúng ta sẽ bổ sung được khoảng 39% nhu cầu protein cần thiết. Bên cạnh đó, nguồn đạm ở loại cá này sẽ không gây béo phì hay các vấn đề liên quan đến xương khớp.
  • Nguồn axit béo omega 3: Hầu hết các loại cá đều chứa thành phần omega 3, tuy nhiên thành phần này ở cá trê lại nhiều hơn so với các loại cá khác. Bổ sung omega 3 thường xuyên sẽ giúp hạn chế các bệnh lý liên quan đến thần kinh, não bộ, tim mạch.
  • Giàu vitamin B12: Với 121% lượng vitamin B12 trong 100gr, cá này được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị sử dụng đối với những người đang bị thiếu máu hoặc các bệnh lý khác về tim mạch.

Ngoài ra trong chúng còn chứa nhiều thành phần khác như calo, natri, kali, photpho,… với hàm lượng khá cao, do đó có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Các cách bắt cá trê dễ dàng không phải ai cũng biết 

Do có lớp da được bao phủ bởi chất nhầy trơn trượt nên để bắt được cá trê không phải là điều dễ dàng. Một vài cách dưới đây sẽ giúp quá trình đánh bắt của bạn trở đơn giản hơn rất nhiều.

Bắt bằng rọ bắt cá thông dụng

Rọ là công cụ hỗ trợ cho quá trình bắt cá được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, thông thường các rọ bắt cá này sẽ có chiều cao khoảng 1m, thiết kế theo dạng hình trụ có phần trên nhỏ hơn, phần dưới phình to. Trong đó đường kính của phần trên khoảng 20cm, phần dưới khoảng 30 – 35cm. Sử dụng tre hoặc lưới đan rất chắc chắn đảm bảo trong quá trình bắt cá không để cá làm hỏng dụng cụ.

Cách sử dụng dụng cụ này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đến những vùng có cá hoặc nghi ngờ có cá, sau đó dùng dụng cụ úp xuống, do đặc điểm của rọ là quây kín nên cá sẽ không thể thoát ra được lúc này bạn chỉ cần dùng tay sờ xung quanh cho đến khi nắm chắc được phần thân hoặc đầu cá thì kéo lên và đựng vào thùng/túi.

Tuy nhiên cách sử dụng rọ chỉ phù hợp với việc đánh bắt số lượng ít, còn với số lượng nhiều hơn hoặc bắt cá phục vụ mục đích buôn bán thì cần phải sử dụng các phương pháp khác phù hợp hơn.

Bắt cá trê bằng cách tát ao 

Tát áo cũng là một phương pháp khá phổ biến được sử dụng để bắt cá trê. Cách làm này đặc biệt phù hợp với việc đánh bắt quy mô lớn. Thường được áp dụng với những hộ gia đình nuôi để buôn bán hoặc cung cấp ra thị trường với số lượng lớn.

Khi tát ao người ta sẽ dùng một chiếc máy bơm công suất lớn để hút hết nước đang có, khi lượng nước đã cạn thì chỉ cần xuống bắt cá lên vì khi đó cá đã nổi trên bề mặt ao. Đối với cá trê, bạn có thể dùng kẹp để bắt hoặc trực tiếp bắt bằng tay, tuy nhiên cần lưu ý vì độ trơn trượt của nó khiến bạn gặp khó khăn khi cầm nắm.

Bắt bằng lưới đánh bắt 

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại lưới đánh bắt khác nhau. Đây là một công cụ khá hiệu quả giúp đánh bắt cá một cách nhanh chóng. Các loại lưới đánh bắt bao gồm các bộ phận như cánh lưới, thân lưới, túi lưới. Chất liệu chủ yếu là làm từ xơ sợi tổng hợp.

Sử dụng lưới đánh bắt bắt là phương pháp thông dụng
Sử dụng lưới đánh bắt bắt là phương pháp thông dụng

Khi dùng lưới đánh cá, chúng ta cần phải sử dụng mồi nhử. Chuẩn bị mồi khá đơn giản chủ yếu là dùng cám gạo rang thơm. Sau khi có mỗi, chúng ta thả lưới xuống vùng có cá ở ao, hồ,… sau đó thả mồi xuống vị trí lưới đánh. Đợi khoảng 10 – 15 phút thì nhấc lưới một lần. Lặp lại liên tục cho đến khi bắt được số lượng như mong muốn thì thu lưới về.

Điều quan trọng là sau mỗi lần thả, bạn cần phải giặt sạch và phơi khô lưới để tránh mùi hôi, hỏng hóc hoặc làm giảm chất lượng đánh bắt vào những lần sau.

Cá trê làm được các món ăn gì? 

Cá trê là loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, bạn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau bằng cách kết hợp với những nguyên liệu khác.

Nấu lẩu

Lẩu cá trê là món ăn thơm ngon, dễ làm, thích hợp ăn vào những dịp cuối tuần hoặc các dịp tụ họp bạn bè, gia đình. Nguyên liệu cần chuẩn bị khá đơn giản như: Cá trê, thịt heo, măng, đậu hũ, dưa muối, xương ống, các loại rau nhúng và một số gia vị khác.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Mang tất cả các nguyên liệu đi sơ chế và rửa sạch. Cá, thịt lọc lấy phần thịt và thái lát mỏng.
  • Bước 2: Đem xương ống đi hầm trong khoảng 1 – 2 giờ để lấy nước.
  • Bước 3: Phi hành, tỏi, ớt cho thơm và đổ nước hầm xương vào, thêm một số gia vị vừa ăn phù hợp với khẩu vị của bạn.
  • Bước 4: Nhúng kèm các loại rau, thịt, cá và thưởng thức.

Thông thường lẩu cá trê được ăn kèm cùng bún sợi, rau sống, măng chua,…tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn và thanh mát.

Món hấp

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn đơn giản, dễ làm, mang lại cảm giác thanh mát thì cá trê hấp chính là món ăn hoàn hảo cần bổ sung vào thực đơn. Đây là món nhậu phổ biến đồng thời cũng là món ăn chính trong các bữa cơm gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cá trê, bia, hành, rau thì là, cà chua, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu, rửa sạch cá và các loại rau
  • Bước 2: Rạch phần thịt cá sau đó ướp với các gia vị, nghệ trong khoảng 20 – 30 phút cho ngấm đều.
  • Bước 3: Thái hành, cà chua, thì là sau đó nhét vào bụng cá và cố định lại
  • Bước 4: Đổ bia vào nồi và hấp cá trong khoảng 20 phút để cá chín mềm.

Cá trê hấp thực hiện khá đơn giản, với công thức chế biến trên cá sẽ không bị tanh mà vẫn giữ được vị ngọt của thịt. Đây chắc chắn sẽ là món ăn gây nghiện đối với các tín đồ sành ăn.

Cá trê nướng

Ngoài các món hấp hoặc nấu lẩu, cá trê nướng là một món ăn vô cùng quen thuộc đối với nhiều người. Cá trê nướng trực tiếp trên than củi sẽ có hương vị đặc trưng và thơm ngon hơn tuy nhiên nếu không thể nướng bằng than thì bạn cũng có thể bỏ vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

Đây là một món ngon không thể bỏ qua trong thực đơn 
Đây là một món ngon không thể bỏ qua trong thực đơn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cá trê, nghệ tươi, gia vị đi kèm (ớt, gừng, chanh, muối,..)

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch cá, bỏ ruột và vây. Bạn có thể để nguyên con hoặc lọc thịt thành từng miếng.
  • Bước 2: Đem nghệ đi giã nhỏ, sau đó làm sốt ướp bằng các gia vị muối, đường, ớt, gừng,…
  •  Bước 3: Rạch các đường chéo lên phần thịt cá và sử dụng sốt ướp để quét đều và để khoảng 30 phút cho thịt cá ngấm gia vị.
  • Bước 4: Đặt phần cá đã ướp lên vỉ nướng và đem nướng vàng 2 mặt. Nếu sử dụng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu thì để khoảng 20 – 25 phút.

Cá trê nướng có lớp vỏ giòn, phần thịt ở bên trong vẫn giữ được độ mềm, ẩm. Món ăn này thường ăn kèm với bún hoặc bánh tráng, rau sống và chấm kèm nước mắng chua ngọt.

Những lưu ý khi làm món ăn từ cá trê

Cá trê rất tốt cho sức khỏe cũng như có thể làm thành nhiều món ăn ngon, tuy nhiên trong quá trình chế biến bạn cần phải hết sức lưu ý để tránh gây hại cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Không nên ăn sống

Có một số loại cá có thể sử dụng để ăn sống tuy nhiên đối với cá trê thì bạn không nên làm điều này để tránh sự lây lan của vi khuẩn. Bên cạnh đó  trong ruột và lớp da có một số chất độc nếu không được chế biến cẩn thận sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, đau bụng, tiêu chảy.

Giã đông đúng cách

Nhiều người có thói quen mua một lượng lớn cá trê về và để trong tủ lạnh để sử dụng dần. Tuy nhiên khi lấy từ tủ lạnh ra bạn cần lưu ý về việc giã đông sao cho thật đúng cách. Không sử dụng nước nóng hoặc lò vi sóng để giã đông nhanh hơn vì có thể khiến cho cá dễ bị nhiễm vi khuẩn.

Cách tốt nhất là bạn nên để giã đông tự nhiên, bỏ cá ra ngoài trước khi nấu 1 – 2 tiếng hoặc bỏ vào ngăn mát tủ lạnh từ hôm trước để hôm sau có thể dễ dàng sử dụng.

Cần giã đông cá đúng cách để giữ được hàm lượng dinh dưỡng 
Cần giã đông cá đúng cách để giữ được hàm lượng dinh dưỡng

Nấu cá trong khoảng thời gian phù hợp

Tùy thuộc vào cách chế biến của mỗi món ăn mà bạn cần căn chỉnh thời gian nấu sao cho phù hợp. Tránh trường hợp nấu quá lâu sẽ khiến cá mất đi dưỡng chất và độ ngon vốn có. Cũng như tránh nấu quá nhanh làm cho cá chưa kịp chín, ăn vào sẽ dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa.

Sử dụng các dụng cụ nấu ăn riêng

Trong quá trình chế biến cá trê, bạn nên sử dụng các dụng cụ nấu ăn riêng dành cho đồ sống và đồ chín. Tránh sử dụng lẫn lộn các vật dụng này để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn và đảm bảo chất lượng đồ ăn. Đặt biệt là các dụng cụ như thớt, dao, đĩa,…đây là các dụng cụ khá dễ mua nên bạn hãy sắm 1 đến  chiếc để phục vụ cho việc nấu nướng được đảm bảo vệ sinh.

Vì sao có nhiều người không ăn cá trê?

Hiện nay cá trê đang được bày bán rộng rãi trên thị trường từ các loại cá nguyên con hoặc đã được chế biến sẵn. Mặc dù mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Một số trường hợp không ăn cá trê là do dị ứng bẩm sinh với một số thành phần dinh dưỡng có trong thịt cá. Do đó họ không thể sử dụng các món ăn làm từ loại cá này để tránh nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Nhiều người không thể ăn cá trê do cơ địa dị ứng 
Nhiều người không thể ăn cá trê do cơ địa dị ứng

Kết luận

Bài viết đã thông tin chi tiết đến bạn về cá trê, các cách chế biến và một số lưu ý trong quá trình sử dụng, bảo quản. Nếu đang tìm kiếm một loại thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa tiết kiệm lại có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng thì chúng sẽ là nguyên liệu vô cùng hoàn hảo dành cho bạn. Và hãy nhớ kỹ những lưu ý trong chế biến để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Bài viết mới nhất