24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá chim trắng và các công thức chế biến tuyệt đỉnh

Không nên bỏ qua

Cá chim trắng là thực phẩm tươi ngon với hàm lượng chất béo cao và chế biến được nhiều món ăn ngon. Vì thế hiện nay có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại thủy sản này. Mỗi cách nấu lại lại mang đến những hương vị khác nhau thu hút người thưởng thức. Vậy để có nhiều thông tin hơn về loài cá này bạn có thể tìm hiểu nội dung sau đây.

Cá chim trắng có hình dạng như thế nào?

Cá chim trắng/cá chim sông có tên khoa học là Piaractus được nhập khẩu vào Việt Nam năm 1998. Hình dáng của Loại thủy sản này hơi dẹt chiều dài ngắn nhưng bề rộng rất lớn. Kiểu cấu tạo cơ thể này giúp chúng di chuyển linh hoạt hơn trong môi trường nước. 

Đặc biệt hơn đường kính mắt của chúng có bằng 1/4,5 chiều dài đầu., hàm dưới và trên đều có răng nhọn để nghiền nát thức ăn. Cá chim trắng thường sinh sống trong những điều kiện môi trường nước có nhiệt độ từ 28 – 30 độ C. Loại thủy sản này ăn rất tạp có thể là thịt các loài sinh vật khác hoặc rau cỏ. Điểm nổi bật khi di chuyển cá chim thường sẽ đi theo bầy đàn có tập tính sống chung và đồng hành cùng săn mồi. 

Thịt của loại thủy sản này rất béo chứa  hàng lượng đạm rất cao bụng và hậu môn của chúng đều có màu đỏ. Cá chim sông có khả năng phát triển rất mạnh mẽ khi trường thành trọng lượng của chúng lên đến 2kg. Đặc biệt hơn tuổi thọ của loại thủy sản này khá dài theo ghi nhận thời gian sống lâu nhất là 10 năm.

Giá trị dinh dưỡng trong từng thớ thịt cá chim trắng

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học cá chim chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể loại thủy sản này giàu Omega, protein và Tro, Lipit có tác dụng g tốt đối với sự phát triển, hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Không những thể cá chim giàu đạm nên cung cấp thêm nguồn năng lượng giúp cơ thể năng giảm thiểu sự mệt mỏi.

Trong cá chim trắng có nhiều khoáng chất tốt cần thiết cho cơ thể với làm lượng cao như: Photpho, sắt, canxi, kẽm, kali,… Vì thế khi ăn loài thủy sản này mọi người có thể kích thích sự phát triển của xương, tăng cường sức đề kháng đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng thiếu máu.

Không những vậy trong thịt cá chim trắng còn có rất nhiều loại vitamin như: A, B, C, D, PP, B1, B2,… Vì thế loại thực phẩm này được dùng với liều lượng vừa phải sẽ hỗ trợ mát hoạt động tốt giảm thiểu bệnh tật, cải thiện miễn dịch tự nhiên của cơ thể.  Vì thế mọi người có thể tìm kiếm và thêm loại thủy sản này vào bữa cơm hàng ngày của gia đình mình để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Cá chim trắng có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe
Cá chim trắng có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Bật mí công thức tuyệt đỉnh chế biến cá chim trắng

Cá chim chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể vì thế nó thường được dùng để chế biến ra rất nhiều món bổ dưỡng. Để biết cách chế biến loại thủy sản này ngon nhất mọi người có thể xem những công thức mà chúng tôi đã tổng hợp sau đây.

Cách làm món cá chim kho tộ 

Cá chim trắng kho có lẽ không còn xa lạ với đa số chúng ta vì dễ thực hiện lại không đòi hỏi nhiều nguyên liệu. Tuy vậy nhưng món ăn này lại vô cùng ngon và bổ dưỡng nên thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày của hầu hết gia đình Việt. Khi thưởng thức cá bạn sẽ cảm nhận được vị béo, bùi từ thịt kết hợp cùng mùi thơm và vị đậm đà từ các loại gia vị.

Để làm cá chim kho cần có một số nguyên liệu như sau:

  • Cá chim trắng từ 4 – 5 miếng ( có thể hơn tùy số lượng người ăn )
  • Giềng
  • Tiêu
  • Gia vị: nước mắm, mì chính, hạt nêm, nước hàng, hành khô 

Cách thực hiện món này rất đơn giản nếu mọi người chưa biết có thể xem các bước cụ thể sau:

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn cần làm sạch cá chim sống để ráo sau đó ướp theo khẩu vị gia đình tầm 20 phút cho ngấm. 
  • Bước 2: Sau khoảng thời gian thịt cá đã ngấm đều các bạn cho lượng nước sôi vừa đủ cùng gừng và tiêu vào kho trong khoảng 1 – 2 tiếng. ( Lưu ý không dùng nước lạnh sẽ làm món ăn bị tanh)
  • Bước 2: Khi các bạn thấy nước trong nồi đã cạn hết có thể tắt bếp và thưởng thức. 

Công thức chế biến cá chim trắng nướng than hoa 

Cá chim nướng than được rất nhiều người yêu thích vì mùi thơm đặc trưng cùng công thức chế biến đơn giản. Khi thưởng thức món này mọi người sẽ cảm nhận được độ giòn của lợn thịt ở ngoài nhưng bên trong vấn rất mềm. Không những thế cá chim nướng khi ăn cùng một số loại rau thơm sẽ làm tăng hương vị kích thích vị giác cho người thưởng thức.  

Nguyên liệu để chế biến món ăn này mọi người cần chuẩn bị bao gồm:

  • Cá chim trắng 1 con có trọng lượng từ 1.5kg đến 2 kg.
  • Nước mắm
  • Mì chính
  • Đường
  • Ớt bột
  • Dầu ăn

Cách thực hiện mọi ăn này rất đơn giản chỉ với các bước như sau để mọi người tìm hiểu:

  • Bước 1: Công việc đầu tiên là sơ chế cá chim lưu ý nên khứa vài đường trên thân để khi nướng thịt sẽ ngấm đều gia vị. 
  • Bước 2: Khi cá ráo mọi người hãy uống cùng một số gia vị kết hợp cùng ớt vừa ăn.
  • Bước 3: Sau khi thịt cá ngắm các bạn dùng một que xiên từ đầu đến cuối con cá và đem nướng trên than hoa đến khi chín là được.

Cá chim trắng nướng là món ăn yêu thích của nhiều người 
Cá chim trắng nướng là món ăn yêu thích của nhiều người

Cá chim chiên giòn

Một món ăn khác mà rất nhiều người yêu thích là cá chim trắng chiên giòn. Khi thưởng thức cá bạn sẽ cảm nhận được độ giòn từ lớp da bên ngoài cũng độ béo ngậy mềm thơm của lớp thịt bên trong. Đặc biệt là trẻ em rất hầu hết đều đam mê món ăn này mỗi khi được cha mẹ chế biến. 

Cách chế biến món ăn này rất đơn giản các bạn chỉ cần làm sạch cá sau đó khứa một vài đường lên 2 mặt để khi chiên món ăn sẽ đẹp mắt hơn. Tiếp đó mọi người cho dầu vào chảo để nóng chiên chim trắng vào đến khi vàng đều 2 mặt là được. 

Cá chim trắng bao nhiêu tiền 1kg

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại cá chim khác nhau được phân chia chủ yếu theo nơi sinh sống là nước ngọt và biển. Mỗi dòng lại sở hữu những đặc tính riêng vì thế hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cũng có sự thay đổi rõ rệt. Vì thế giá của chúng trên thị trường cũng khác nhau cụ thể loại cá chim nước ngọt có giá trung bình từ 45 – 50 nghìn đồng/1kg.

Tuy nhiên tùy từng thời điểm khi nguồn cung khan hiếm thì con số này có thể cao hơn. Hoặc những con cá chim trắng có trọng lượng lớn thì mức giá của chúng cũng cao hơn nằm trong khoảng 60 – 70 ngàn /kg. Bởi vậy mọi người khi mua loại thủy sản này để chế biến món ăn có thể dựa vào nguồn kinh tế và mục đích để những cá chim phù hợp. 

Cá chim sông hiện nay có giá khoảng 45 - 50 nghìn đồng/1kg
Cá chim sông hiện nay có giá khoảng 45 – 50 nghìn đồng/1kg

Quy trình nuôi cá chim trắng tại ao nhà

Cá chim sông chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Vì thế loài rất được thị trường ưa chuộng nên có giá trị kinh tế cao. Bởi vậy nhiều đã người nuôi loài thủy sản này nhằm mục đích kinh doanh nhưng không thành công. Vậy để biết quy trình chăm sóc cá chim nước ngọt chi tiết nhất bạn hãy xem nội dung sau.

Lựa chọn và chuẩn bị diện tích ao nuôi 

Để cá chim trắng có thể sinh trưởng và phát triển môi trường sống của chúng là vô cùng quan trọng. Bởi vậy khi nuôi mọi người cần chuẩn bị ao có diện tích hợp với số lượng loài thủy sản này. Thông thường người dân sẽ chuẩn bị những  khu vực có điện tích từ 1.000-10.000m2 với mực nước ngập thường xuyên từ 1,2-1,5m.

Điều cần chú ý  là mọi người không nên để hiện tượng ao bị rò rỉ hoặc ngập lụt. Bởi nếu tình trạng này xảy ra khả năng cao cá chim trắng sẽ theo đó ra ngoài gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nuôi. Tuy nhiên các bạn cũng nên chuẩn bị những đường thoát nước trong ao để quá trình vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. 

Nuôi cá chim sống cần có ao rộng 1.000-10.000m2 
Nuôi cá chim sống cần có ao rộng 1.000-10.000m2

Kỹ thuật chăm nuôi cá chim trắng

Để thành công nuôi cá chim nước ngọt mọi người nên chọn cá giống khỏe mạnh ít bệnh tật theo một số tiêu chuẩn như sau.

  • Đầu tiên mọi người cần chọn những con có vây, vảy hoàn chỉnh không dị tật và xây xát.
  • Để nuôi một lứa cá các bạn nên chọn những con có kích thước đồng đều để đảm bảo khi nuôi chúng có thể sinh trưởng và phát triển cùng nhau.
  • Chọn những con có trạng thái hoạt động nhanh nhẹn. 
  • Lựa những con cá chim trắng giống có chiều dài trung bình từ 5-6cm và trọng lượng đẹp nhất tầm 15-20g/con.

Xử lý cá giống

Cá trước khi thả nuôi các bạn cần chú ý xử lý bằng cách cho chúng tắm trong nước xanh malachite có nồng độ 5g/m3 trong khoảng thời gian từ  10-15 phút. Nếu không có dung dịch này mọi người cũng có thể để loại thủy sản này trong nước muối 3%. Hành động này giúp những loài thủy sản này khử khuẩn có và tăng sức đề kháng. 

Nuôi cá chim nên cho chúng tắm trong malachite
Nuôi cá chim nên cho chúng tắm trong malachite

Chăm sóc quản lý cá chim trắng 

Để cá chim có thể phát triển nhanh các bạn nên cho chúng ăn bằng những loại cám công nghiệp chuyên dùng có hàm lượng đạm 18-25% nhiều rau củ. Không nhưng thế mọi người còn cần thả nhiều bèo, lá sắn,… Công việc này để đảm bảo chất lượng thịt thơm ngon chứa ít chất tăng trưởng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Thời gian cho cá chim trắng ăn lý tưởng nhất vào sáng và tối với tần suất 2 lần/ ngày. Không những thế các bạn nên chú ý quan sát cá để đảm phát hiện bệnh tật sớm từ đó có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Kết luận 

Như vậy chúng tôi đã tổng hợp và mọi người đi tìm hiểu tất cả các thông tin về cá chim trắng. Loài thủy sản này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Hy vọng những dữ liệu trên có thể giúp các bạn có thêm hiểu biết về cá chim nước ngọt. 

Bài viết mới nhất