24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá hú thơm ngon với thịt khá dày được nhiều người yêu thích

Không nên bỏ qua

Mỗi khi nhắc đến loại thủy sản da trơn chúng ta thường phải kể tới cá hú. Chúng là loài được đánh giá có thịt ngon, dày và thơm ngọt. Bởi vậy hầu hết mọi người đều yêu thích, sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Bài viết cập nhật dưới đây sẽ nhanh chóng đưa bạn đi khám phá kỹ lưỡng về loại cá da trơn này nhé. 

Cá hú thuộc loài cá gì?

Cá hú là loài cá nước ngọt thuộc họ da trơn với tên tiếng Anh là Fish Howling. Chúng được nuôi nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và có phần đầu to và cuống đuôi ngắn, thân thon dài, hẹp dần về phía bụng. Ở trên lưng là màu xám đen, bụng dưới trắng sữa.

Cá hú có phần đầu to và đuôi ngắn thân thon dài hẹp về phía bụng
Cá hú có phần đầu to và đuôi ngắn thân thon dài hẹp về phía bụng

Cá hú thường sinh sống chủ yếu ở đâu?

Cá hú thường sinh sống tập trung ở vùng nước ngọt hoặc nước lợ. Chúng thường được tìm thấy ở khu vực các con sông hay trũng nước ngập ven sông.

Loại cá hú hay xuất hiện nhiều nhất ở các quốc gia có sông Mê Kông chảy qua, điển hình như Thái Lan, Việt Nam, Ở nước ta loại thủy sản này được nuôi nhiều ở khu đầm phá thuộc đồng bằng sông Cửu Long, miền Tây như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,… 

Đặc điểm nhận dạng của cá hú

Cá hú là loại da trơn có đặc điểm nhận diện dễ dàng khi không có vảy thân trần và phía phần bụng phình to màu trắng. Lưng của chúng màu vàng xám và đuôi nâu đen có viền trắng. Khi quan sát bạn sẽ thấy miệng cá hình vòng cung lớn, sợi lông mọc gần gốc vây ngực. Đồng thời phần trán rộng, đầu dẹt về hai bên. Ngoài ra, cá da trơn này còn có thân hình tròn giúp bạn dễ dàng nhận diện. 

Cá hú được nhận xét là có tốc độ phát triển khá nhanh so với các loại khác. Trọng lượng của chúng khoảng 8 lạng cho đến 1,2kg khi nuôi được 1 năm. Loại cá này đặc biệt giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao. Ngoài ra chúng còn cung cấp khá nhiều chất quan trọng cho cơ thể mang đến tác dụng tuyệt diệu chống lão hóa, chắc xương cũng như làm đẹp hiệu quả. 

Cách lựa chọn một con cá hú tươi ngon

Theo nghiên cứu cá hú giàu dinh dưỡng và có thể chế biến được khá nhiều món ngon, cuốn hút. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý biết cách trong việc chọn cá tươi ngon, cụ thể như: 

Thịt cá phải chắc

Theo kinh nghiệm của nhiều người khi đi chợ thịt cá hú tươi ngon là phải săn chắc như cao su, có độ đàn hồi. Nếu như bạn ấn nhẹ mà nó phản xạ bật lại không để lại dấu lõm chứng tỏ cá đó tươi. Trường hợp bạn ấn vào thấy thịt mềm và nhợt nhạt không có sự đàn hồi chắc chắn nó không còn tươi. 

Dựa vào da cá

Để có thể lựa chọn được một con cá hú tươi ngon chị em nội trợ có thể dựa vào da. Cụ thể, nếu như cá có màu sắc tươi sáng, đầy đủ vảy, da không xỉn màu sẽ chứng tỏ khỏe và đang tươi. Ngược lại khi bạn thấy chúng thiếu vảy và lớp da không còn sáng bóng hay đổi màu thì đó là dấu hiệu không còn tươi ngon. 

Bạn có thể dựa vào phần da cá tươi sáng để chọn đúng loại tươi ngon
Bạn có thể dựa vào phần da cá tươi sáng để chọn đúng loại tươi ngon

Dựa vào mang cá

Nếu như cá hú còn tươi sẽ có mang màu đỏ anh đào. Trường hợp chúng bị ương sẽ chuyển sang màu nâu sẫm chứng tỏ cá không còn tươi nữa. 

Dựa vào phần bụng và hậu môn

Bạn có thể dựa vào phần bụng và hậu môn để xác định đâu là con cá hú tưới ngon. Khi quan sát thấy phần bụng của chúng phình to và hậu môn lồi chuyển sang màu đỏ hồng thì đừng chọn. Đối với loại có phần bụng bình thường hay lép hậu môn trắng bạc, giống màu da bụng và thụt vào trong thì chúng ta nên mua sẽ đảm bảo tươi ngon. 

Quan sát phần mắt cá

Một trong những kinh nghiệm tiếp theo để giúp bạn dễ dàng có thể nhận ra và lựa chọn được con cá tươi ngon đó chính là quan sát phần mắt cá. Con cá tươi ngon sẽ có phần mắt trong, sáng rõ và độ đàn hồi. Bạn không nên lựa chọn loại cá mắt  chuyển đục, có cảm giác lõm vào trong. 

Ngửi mùi

Ngoài dựa vào các đặc điểm mà chúng tôi đã cung cấp ở trên bạn còn có thể ngửi mùi để biết được cá tươi hay không. Mọi người nên cầm cá lên và xem nó có mùi gì không và nếu có sẽ là dấu hiệu ươn. Ai tinh ý sẽ phát hiện ra con cá hú không còn tươi khi có một luồng khí amoniac xộc thẳng lên mũi. 

Cách phân biệt cá hú và cá basa là gì?

Cá hú và basa đều thuộc dòng da trơn và nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại này. Bởi chúng là anh em họ hàng gần với nhau khiến cho chúng ta khó phân biệt, đặc biệt khi đã thực hiện phi lê khả năng dự đoán đúng khá thấp. Thế nhưng bạn có thể dựa vào một số đặc điểm khác biệt sau đây để phát hiện ra cá nào: 

Cách phân biệt cá hú và cá basa là gì?
Cách phân biệt cá hú và cá basa là gì?

Dựa vào phần đầu

Một trong những đặc điểm giúp chúng ta có thể phân biệt cá hú và cá basa đó là dựa vào phần đầu của chúng, cụ thể như:

  • Cá hú sẽ có đầu hình dạng hơi to tròn, hàm trên nhô và hàm dưới hơi rộng. 
  • Cá basa có phần đầu ngắn và trông  dẹt hơn, lộ hõm giữa xương sọ cạn. Đồng thời miện của nó lệch hẳn. Răng của chúng khá nhọn và sắc nhưng lộ hẳn ra ngay khi khép mồm lại. 

Quan sát phần thân mình

Một đặc điểm tiếp theo để có thể phân biệt giữa hai loại cá hú và basa đó chính là dựa vào phần thân, cụ thể như: 

  • Cá hú có thân dài, dẹt và bụng to, phía vât màu trắng kết hợp với xám,
  • Cá basa mình ngắn và hai bên hơi dẹt, lườn tròn và bụng to trắng, cây ngả màu xanh nâu nhạt. 

Quan sát phần thịt

Bạn cũng có thể quan sát phần thịt cá sẽ giúp phân biệt được giữa hai loại cá da trơn như sau: 

  • Đối với cá hú phần thịt sẽ béo thơm và ít xương hơn nhưng thớ thịt không đều và mỏng hơn basa.
  • Đối với cá basa sẽ có thớ thịt nhỏ, đều, màu trắng, bụng có hai múi mỡ to và trông giống như múi bưởi màu trắng. Khi nhìn bằng mắt bạn sẽ nhận thấy thịt của chúng dày hơn cá hú

Phần râu cá

Ngoài các đặc điểm nhận diện phía trên bạn có thể dựa vào phần râu để có thể phân biệt giữa hai loại cá basa và hú: 

  • Cá basa có râu hàm trên dài bằng ½ chiều dài đầu còn râu của hàm dưới ngắn chỉ khoảng ⅓ chiều dài đầu. 
  • Râu cá hú ở phía trên dài tới ngực và bên dưới thì ngắn hơn. 

Các món ăn dân dã được chế biến từ cá hú

Như đã thông tin trong thịt của cá hú chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nó có vị ngọt, thơm béo và để lại ấn tượng khó quên cho những ai đã từng thưởng thức. Dưới đây là một số món ăn được chế biến từ loại cá da trơn này mà bạn nên nếm thử hay học hỏi công thức để trổ tài: 

Cá kho tộ

Cá hú kho tộ trở thành món ăn truyền thống, nổi tiếng khắp dải đất hình chữ S. Nó mang đến hương vị thơm ngon và đặc trưng, béo ngậy từ thịt cá và vị cay nồng của tiêu, ớt. Đây là món ăn trong bữa cơm thường thấy của người Việt ăn rất tốn cơm nhất là vào thời tiết se lạnh. 

Cá hú kho tộ khá ngon rất tốn cơm 
Cá hú kho tộ khá ngon rất tốn cơm

Cá nấu măng chua

Một trong những món ăn từ cá hú được nhiều người khen ngợi và luôn muốn nếm thử đó chính là nấu canh măng chua. Bởi nó mang hương vị đặc trưng của loại cá da trơn này cùng sự kết hợp đặc biệt giữa vị chua chua, thanh thanh của măng nấu và vị cay se của ớt. 

Lẩu cá hú

Lẩu cá hú trở thành một món ăn khá đặc sắc được nhiều người yêu thích, đặc biệt trong những ngày mùa đông gió lạnh. Bạn sẽ cùng gia đình và bạn bè mình ngồi bên nhau thưởng thức hương vị cay cay từ ớt, chua của nước lẩu cùng vị ngọt của thịt cá. Hơn nữa mọi người còn có thể nhúng rau vào nước khá hấp dẫn. 

Cách thực hiện món lẩu cá hú cũng khá đơn giản, không cầu kỳ khi chuẩn bị các nguyên liệu như cá tươi, cà chua, gừng, tỏi, hành củ, xương lợn, nghêu, thịt bò, đậu phụ, rau lẩu, ớt,…. Thao tác tiến hành đầu tiên là sơ chế cá cắt đuôi, vây, bỏ ruột rồi sau đó rửa sạch, cắt khúc để ráo nước. Tiếp đến công đoạn làm nước lẩu bạn ninh xương heo trong lửa nhỏ khoảng hai tiếng và cho thêm hành tím, gừng. 

Bạn phi hành tỏi thơm và cho vào nước lẩu sau đó thả nghêu, cá, thịt đã rửa sạch sơ chế vào để tăng độ ngọt. Tiếp đến mọi người thả rau lẩu vào ăn kèm cho đỡ ngán ăn kèm với bún cũng khá ngon. Đồng thời chúng ta có thể điều chỉnh khẩu vị ăn cay để thêm ớt, sa tế vào trong nước. 

Lẩu cá hú luôn hấp dẫn đặc biệt trong thời tiết trời se lạnh
Lẩu cá hú luôn hấp dẫn đặc biệt trong thời tiết trời se lạnh

Cá chiên giòn

Cá hú chiên giòn đặc biệt trở thành món ăn khá hấp dẫn, bình dị của các gia đình Việt. Bởi vị ngọt của cá sau lớp giòn từ da chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọ khiến nhiều người thích thúc. Để thực hiện thực đơn này bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và cách làm cụ thể như sau: 

  • Bạn chuẩn bị cá hú tươi ngon, đường, tỏi, ớt tiêu, chanh, gia vị muối, nước mắm, đường bột ngọt,… 
  • Sau khi mua cá về nhà sơ chế rửa sạch và cắt khúc để ráo ướp cùng với ớt xay, hạt nêm chút muối để trong 20 phút cho ngấm. Bạn có thể khữa nhẹ vài đường trên thân cá cho ngấm.
  • Bạn bắc chảo lên bếp cho dầu nóng rồi thả cá vào ướp sau đó thả cá vào rồi lật mặt vàng đều cho chín. 
  • Khi cá đã chín bạn cho ra đĩa và có thể sử sử dụng bánh đa nem cuốn cùng rau sống chấm nước mắm ớt chua ngọt sẽ rất tuyệt. 

Kết luận

Như vậy, mọi thông tin về loài cá hú đa được chúng tôi cung cấp khá cụ thể trong nội dung bài viết trên. Hy vọng rằng qua đây quý độc giả đã thu thập về cho mình lượng kiến thức bổ ích liên quan đến loài thủy sản này. Đây được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng và bạn nên bổ sung vào thực đơn của gia đình mình sẽ tốt cho sức khỏe rất nhiều. 

Bài viết mới nhất