26 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá thòi lòi và những món ăn ngon được nhiều người yêu thích

Không nên bỏ qua

Cá thòi lòi hay cá leo cây sinh sống tại những vùng đầm lầy, cửa sông ở vùng nhiệt đới. Thịt loài thủy sản này rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Vì thế chúng được dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe con người. Nếu các bạn muốn hiểu thêm về cá leo cây có thể khám phá nội dung sau.

Cá thòi lòi là loài cá gì?

Cá thòi lòi hay còn gọi cá leo cây, cá lác là loại thủy sản hay sống trong hang hốc ở đầm lầy, của sông hoặc biển. Chúng có khả năng trèo và bám rất tốt lên những vật nổi trên mặt nước vào những ngày nắng ráo hoạch khi thủy triều rút xuống vào ban ngày. 

Loài thủy sản này có tên khoa học là Periophthalmodon schlosseri thuộc họ cá Oxudercidae. Thông thường cá thòi lòi khi trường thành sẽ có chiều dài khoảng 27cm. Đầu của chúng to tuy nhiên phần đuôi lại tất nhỏ nên rất dễ phân biệt so với những loại khác. Khi gặp nguy hiểm cá leo cây bảo vệ hang ở bằng cách há ngoác miệng và giương vây để dọa kẻ thù xâm nhập. 

Những khả năng đặc biệt nổi trội của cá thòi lòi 

Cá leo cây với môi trường sống đầm lầy trong hang hốc nên chúng sở hữu khá nhiều khả năng đặc biệt. Cụ thể chúng có thể sinh hoạt cả trên cạn lẫn dưới nước trong một thời gian dài. Lý do bởi cá leo cây thở được bằng cả hai bộ phận là phổi và mang nên rất dễ thích nghi với nhiều loại môi trường khác nhau. 

Không những thế loại cá này sở hữu thêm một khả năng đặc biệt khác y như cái lên của chúng là leo cây rất giỏi. Vào mùa hè nắng nóng chúng thường sẽ rời khỏi mặt nước và bạt nhảy lên cạn chọn những nơi mát mẻ để trú ngụ. Đặc biệt hơn cá thòi lòi di chuyển rất nhanh và linh hoạt đặc biệt trong bùn nhão. Vì thế kẻ thù rất khó bắt được nó dù ở khoảng cách rất gần nhưng vẫn chậm một bước. 

Cá leo cây có thể thở bằng hai bộ phận là phổi và mang
Cá leo cây có thể thở bằng hai bộ phận là phổi và mang

Cá thòi lòi phân bố chủ yếu ở vùng nào?

Cá leo cây có nguồn gốc bắt nguồn từ khu vực nhiệt đới ở hai nước Ấn Độ và Australia. Loài thủy sản này rất thích sống ở khu bùn lầy có nước ngập tầm 2 m. Vì thế ở Việt Nam cá lác thường sinh trường nhiều ở những tỉnh miền Tây gần khu vực sông Mê Kông như: mũi Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ,… Tại những chỗ có nhiều bùn lầy và cây đước thì loại thủy sản này sẽ càng ưa thích. 

Cũng vì như thế mà cá thòi lòi ở những khu vực này thường có chất lượng nhất. Tuy nhiên hiện nay tại Việt nam cá leo cây đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác như: Thanh Hóa, Nam định, Hải Phòng,… Vì thế nếu mọi người muốn mua và thưởng thức loại thủy sản này để chế biến món ăn hãy tìm đến nhưng nơi đây.

Các món ngon từ thịt cá thòi lòi

Cá lác chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: canxi, Vitamin,… Thịt của chúng rất chắc do thường xuyên di chuyển, khi ăn không có nhiều mùi tanh mà rất ngọt. Bởi vậy cá leo cây rất được đầu bếp ưa chuộng để chế biến ra nhiều món ăn ngon tiêu biểu như:

Cá thòi lòi nướng muối ớt 

Cá leo cây nướng muối ớt luôn nhận được nhiều lời khen không không ngớt và là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Lý cho chính vì món ăn này không chỉ ngon mà còn rất dễ nên ai cũng có thể trổ tài để đãi gia đình. Khi thưởng thức mọi các bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của thịt khi được nướng vàng, cắn vào rất giòn hơi cay nhẹ nhưng vẫn giữ được vị ngọt của cá.

Để làm cá thòi lòi nướng muối ớt mọi người chuẩn bị một số nguyên liệu chính như sau: 

  • Cá leo cây 2 – 3 con ( cho 3 – 4 người ăn)
  • Bột ớt, tỏi, chanh, nước mắm, mì chính, đường, bột nêm,…
  • Rau sống ăn kèm 
  • Một thanh tre để nước cá
  • Than hoa

Quy trình thực hiện món ăn này khá đơn giả gồm các nước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người làm sách cá thòi lòi để tráo
  • Bước 2: Sau khi cá đã  ráo mọi người sẽ cho các loại gia vị trên vào ướp cá theo khẩu vị bản thân và gia đình. 
  • Bước 3: Lúc này các bạn chỉ cần chơi 30 phút để ngấm sau đó xiên vào que và đem nướng chín trên than nóng.
  • Bước 4: Khi món ăn đã hoàn thành mọi người chỉ cần pha nước mắm chua ngọt để chấm là có thể thưởng thức ngay.

Cá thòi lòi nướng muối ớt là món ngon được nhiều người yêu thích 
Cá thòi lòi nướng muối ớt là món ngon được nhiều người yêu thích

Lẩu cá leo cây 

Cá leo cây nấu lẩu cũng là một trong những nét văn hóa ẩm thực tiêu biểu của người miền Tây. Món ăn này không những ngon mà còn rất dễ thực hiện. Khi thưởng thức mọi người nhất định sẽ hài lòng và vị cuốn hút bởi vị ngọt thanh từ cá pha lân cùng một chút cay nồng từ ớt, chua từ dưa và me,… Vì thế lẩu cá thòi lòi luôn là lựa chọn lý tưởng trong những ngày mưa. 

Nguyên liệu nấu món này cũng rất đơn giản chỉ với một số nguyên liệu cần dễ bị như:

  • Cá thòi lòi 3 – 4 khúc hoặc hơn tùy vào khẩu phần ăn của gia đình.
  • Rau ăn kèm tiêu biểu như: rau muống, bắp chuối, cải đắng, đậu bắp,…
  • Gia vị gồm: muối, mì chính, đường, sa tế, hạt nêm
  • Hành khô
  • Xương ninh lấy nước dùng 
  • Bún hoặc mì tôm ăn kèm 

Để làm thành công món ăn này các bạn chỉ cần thực hiện theo một số bước như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn rửa sạch cá ướp để khi nhúng lẩu thịt sẽ đậm vị hơn.
  • Bước 2: Lúc này mọi người hãy ninh xương để lấy nước dùng.
  • Bước 3: Khi đã có nước dùng như ý mọi người chỉ cần cho sa tế, cá thòi lòi  và gia vị vừa ăn đun sôi lại là có thể thả rau vào nhúng và thưởng thức ngay. 

Lẩu cá thòi lòi mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người miền Tây  
Lẩu cá thòi lòi mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người miền Tây

Cá leo cây kho tộ 

Cá leo cây kho tộ là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của những gia đình miền Tây. Đây không chỉ là tuổi thơ của bao người con vùng quê mà còn là nét đại diện cho văn hoa ẩm thực truyền thống của khu vực, vùng miền. Món ăn này không dùng những nguyên liệu cầu kỳ đắt đỏ mà đơn giản chỉ có cá thòi lòi kết hợp cùng những gia vị dân giã như tiểu xanh, hành tím, gừng,….

Cách làm món này rất đơn giản nên bất kỳ ai cũng có thể thực hiện chỉ với quy trình cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người chỉ cần làm sách cá leo cây sau đó khát khúc vừa ăn để ráo.
  • Bước 2: Ướp cá thòi lòi với những nguyên liệu và gia vị ở trên để thịt khi nấu sẽ thấm và trở nên vừa ăn khoảng 20 – 30 phút. Lưu ý mọi người muốn món ăn béo và thơm hơn có thể kho cùng thịt ba chỉ.
  • Bước 4: Sau khi cá đã ngấm mọi người chỉ cần bắc lên kho trong khoảng 1 – 1.5 tiếng là có chín nhừ. Tuy nhiên các bạn nên dùng nước nóng để chế vào như vậy sẽ làm giảm mùi tanh của món ăn.

Cá leo cây kho tộ là món ăn quen thuộc của người miền Tây 
Cá leo cây kho tộ là món ăn quen thuộc của người miền Tây

Món cá leo cây leo phơi khô 

Cá thòi lòi nhận về khô được người dân chế biến với mục đích dự trữ và sử dụng lâu dài. Món ăn này có thể dùng để nấu khá nhiều món khác nhau như rắn, hầm canh, rang nước mắm,… Điều đặc biệt là cách làm cá lác khô rất đơn giản mọi người chỉ cần rửa sạch mổ bụng loại bỏ hết nội tạng xát muối, rượu khử trùng rồi phơi ngoài nắng. 

Các bạn cũng có thể làm món này bằng lò sấy nhằm loại bỏ hết nước bên trong dẫn đến cá leo cây trở nên khô ráo.

Canh cá thòi lòi nấu rau cải 

Ngoài những món ăn cơm các bạn còn có thể dùng thịt cá để nấu canh cùng rau cải. Khi thưởng thức các bạn sẽ thấy được vị ngọt thanh kết hợp cùng vị cay nhẹ của gừng. Tất cả những điều này đã tạo nên một món ăn dân dã, đậm chất thôn quê không chỉ ngon mà còn thể hiện được nét văn hóa ẩm thực của người Việt. 

Để nấu món này mọi người chỉ cần chuẩn bị 1 con cá thòi lòi vừa phải cùng rau cải đăng, hành khô, gừng và các loại gia vị khác là được. Để bắt tay vào thực hiện các bạn chỉ cần thực hiện theo những bước cụ thể sau.

  • Bước 1: Công việc đầu tiên mà mọi người cần làm là chế biến cá thật sạch để ráo rau đó bắc nước luộc chín.
  • Bước 2: Tiếp đó các bạn chỉ cần vớt ra và lọc hết thịt để nấu canh.
  • Bước 3: Lúc này mọi người chỉ cần phí hàng thơm và cho thịt vừa gõ vào xào săn rồi cho nước luộc vừa rồi vào đun sôi.
  • Bước 4: Khi nước sôi mọi người chỉ cần đập gừng, thái nhỏ rau cải cho vào đun sôi lại nêm nếm vừa ăn là được. 

Canh cá leo cây nấu rau cải là món ăn khoái khẩu của nhiều người 
Canh cá leo cây nấu rau cải là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Cách chọn cá thòi lòi ngon

Trong cá có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng lại có vị ngọt nên có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên trên để tìm được nguồn thực phẩm tươi ngon là điều không đơn giản. Vậy để lựa chọn cá leo cây tươi các bạn hãy tìm hiểu các điểm sau đây.

  • Khi mua mọi người nên lựa chọn những đơn vị kinh doanh uy tín như vật chất lượng thực phẩm luôn đặt chuẩn.
  • Khi lựa nên lấy những miếng cá thòi lòi có màu sắc tươi sáng thì chắc chắn chất lượng sẽ còn tươi không nên ham rẻ mà lấy những phần sẫm màu. 
  • Mọi người mua được miếng cá leo cây tươi ngon các bạn cũng có thể đưa lên mũi ngửi nếu không còn thơm không xuất hiện mùi lạ thì chắc chắn chất lượng rất tươi.
  • Cách khác các bạn cũng có thể dùng tay sờ vào miếng cá nêu có tính đàn hồi tốt khả năng cao sẽ mới làm thịt nên sẽ đạt chất lượng tốt. 

Kết luận 

Vậy là chúng tôi đã đưa các bạn đi tìm hiểu hết thảy các thông tin về cá thòi lòi. Loài thủy sản này không những có thịt thơm ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên được dùng để chế biến đa dạng món ăn ngon. Mong rằng sau khi xem hết bài viết trên đây mọi người đã gặt hái được những kiến thức hữu ích nhất định cho mình.

Bài viết mới nhất