26 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá hô – Loài cá nước ngọt đứng trước nguy cơ tuyệt chủng 

Không nên bỏ qua

Sinh vật, thực vật xung quanh chúng ta là một sáng tạo tuyệt vời mà Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Trái đất. Tất cả đều vận hành theo quy luật cân bằng vốn có của nó. Tuy nhiên, dưới sự khai thác quá mức của con người, nhiều sinh vật dưới nước như cá hô đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Liệu bạn đã biết gì loài cá này trước khi chúng có khả năng bị “xóa sổ” chưa? 

Cá hô là loài cá như thế nào?

Cá hô hay còn được đặt tên danh pháp khoa học là Catlocarpio siamensis. Đây là loại cá thuộc họ nhà Cá chép thường xuyên xuất hiện tại các sông lớn ở khu vực Đông Nam Á như Mekong. Nó có kích thước khá lớn và nằm trong sách đỏ các loài quý hiếm. 

Cá hô sở hữu kích thước lớn nhất so với các người “anh em” trong họ cá chép và sinh sống tại các vùng hố lớn cạnh bờ sông. Chính vì thế, loại sinh vật nước ngọt này đang bị khai thác quá mức và có nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai. 

Loài cá khổng lồ này có tập tính di cư. Thời điểm đầu chúng bơi vào các con kênh, rạch hoặc sông nhỏ để tìm kiếm thức ăn. Tuy nhiên sau đó chúng di chuyển tới nơi khác vào mùa sinh sản hoặc khi nguồn thức ăn trên không còn đảm bảo cho cả đàn trong thời gian sắp tới. Cá này có tốc độ di chuyển không nhanh nên chủ yếu tiếp cận nguồn năng lượng từ hoa quả, rong,… 

Cá hô là loài động vật sống dưới nước sinh sống theo cặp. Đây chính là một điểm thú vị khiến cho những loài cá này trở nên đặc biệt. Loài cá khổng lồ này được mệnh danh là vô cùng “chung thuỷ” khi luôn song hành cùng nhau từ việc kiếm thức ăn cho tới hỗ trợ nhau trong mùa sinh sản. Con đực sẽ chỉ quan tâm tới con cái của mình trong suốt phần đời nên rất hiếm khi chúng ta thấy chúng di chuyển hay cư trú một mình. 

Cá hô có kích thước khổng lồ nhất khu vực sông Mekong
Cá hô có kích thước khổng lồ nhất khu vực sông Mekong

Đặc điểm nhận dạng cá hô 

Cá hô thuộc họ của cá chép và thường có kích thước lớn nhưng bạn khó lòng có thể nhận diện đúng được chúng khi không nắm được một số đặc điểm. Cụ thể, các nhà khoa học đã chỉ ra loạt đặc điểm nhận dạng giúp bạn nhanh chóng phân biệt được cá quý hiếm này như sau: 

Về phần đầu

Bạn có thể dễ dàng nhận biết loại cá hô qua việc quan sát phần đầu. Chúng là loại cá “anh em” với cá chép, trong đó sở hữu phần đầu to hơn nhiều so với phần thân, đỉnh đầu rộng. Đồng thời không có râu nhưng sở hữu phần miệng khá rộng, đặc biệt miệng thường hếch lên trên nên khá dễ dàng phân biệt so với cá chép.

Màu sắc

Tiếp theo bạn có thể dựa vào màu sắc để có thể phân biệt nhận biết cá hô một cách dễ dàng. Toàn thân chúng được bao phủ bởi lớp vảy màu đen, có đôi lúc là màu xám hoặc nâu xám. Vây màu đỏ có viền đen khá đẹp. 

Trên thực tế có ba loại cá hô trắng, vàng, đen bạn có thể phân biệt qua chính màu sắc. Hơn nữa hương vị của chúng cũng khác nhau tùy theo màu sắc đó. 

Thường sinh sống theo cặp

Một trong những điều thú vị của cá hô mà bạn có thể dựa vào đây để có thể phát hiện ra chúng đó là tập tính sống theo cặp rất thủy chung. Bởi khi di chuyển bất cứ nơi đâu nó vẫn luôn song hành từ việc kiếm ăn tới sinh sản. Họ thường ít khi bắt gặp loại cá này sống một mình. 

Cá hô thường sinh sống theo cặp đi đâu cũng có nhau
Cá hô thường sinh sống theo cặp đi đâu cũng có nhau

Phần thân cá hô

Phần trước thân cá hô có hình dáng hơi tròn và cao, phần sau dẹp 2 bên, và có vảy to và tròn. Khi trưởng thành thường chúng có thân thon dài, mắt to và vây lưng cao. Đồng thời, các tia đơn trên vây thường không có hoá xương. Hơn nữa, vây lưng cá trưởng thành rất lớn với vây hậu môn có phủ vây nhỏ

Kích thước

Cá hô có kích thước khá lớn và được coi là loài có trọng lượng lớn nhất khu vực sông Mekong. Trọng lượng của chúng thường rơi vào khoảng 100kg và chiều dài lên tới 1-1,5m thậm chí có loại còn 300kg dài 3 mét. Nó được nhận xét là loài cá có kích thước lớn nhất trong số các loài sinh sống ở khu vực sông Mekong. 

Thịt cá hô

Một điểm nữa để bạn có thể nhận diện đó chính là thịt cá hô không dai như thịt bò, lợn và không bở như các loại cá khác. Chúng có nhiều sụn mỏng cùng hương vị thơm ngon, giòn ngọt mang đặc trưng riêng. Bởi vậy khá nhiều người thường muốn thưởng thức nên sẵn sàng chi ra số tiền không nhỏ để mua. Mặc dù loài này nằm trong sách đỏ các loài cần phải bảo tồn trước nguy cơ tuyệt chủng. 

Kích thước lớn nhất của loài cá hô là bao nhiêu? 

Cá hô có kích thước khá lớn so với các loại thủy sản khác trung bình thường khoảng 100kg và chiều dài 1 tới 1,5 m. Ngoài ra, đối với chú cá trưởng thành sống lâu năm tại các con sông lớn có thể đạt chiều dài lên tới 3m và nặng 600kg. Thực tế có loại khổng lồ được tìm thấy trên dòng sông Mekong lớn có trọng lượng  270 kg và kích thước là ba mét. 

Tuy nhiên hiện nay, do nhiều yếu tố như ô nhiễm môi trường nước, giao thông đường thủy tấp nập,… Ngoài ra còn bởi nó trở thành loài cá quý hiếm với thịt ngon nên nhiều người bị đánh bắt quá nhiều nên số lượng và kích thước khổng lồ của cá hô bị suy giảm đáng kể. 

Ngày nay chúng ta sẽ hiếm có thể gặp con cá hô nào có trọng lượng đạt 300kg và dài 3 mét nữa. Tới thời điểm bây giờ kích thước lớn nhất ghi nhận được của chú cá khổng lồ chỉ khoảng 1,8m và nặng chưa tới 150kg. 

Kích thước lớn nhất của loài cá hô lên tới 3m và nặng 600kg
Kích thước lớn nhất của loài cá hô lên tới 3m và nặng 600kg

Tại sao cá hô lại đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng?

Cá hô là một giống quý hiếm của khu vực sông Mê Kông, Nó mang đến giá trị dinh dưỡng lớn và nhiều người mong muốn được thưởng thức. Tuy nhiên loài cá khổng lồ này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Vậy nguyên nhân từ đâu gây nên tình trạng khiến loại thủy sản quý hiếm nằm trong danh sách đỏ? Bạn hãy tìm hiểu thông tin ngay trong nội dung sau để biết đáp án: 

Cá hô đem về nhiều may mắn, tài lộc

Theo như lưu truyền trong dân gian, đặc biệt người dân vùng miền Tây quan niệm rằng cá hô rất may mắn và đem đến tài lộc cho bản thân. Chính vì thế nên loại cá quý hiếm nằm trong sách đỏ này được nhiều người săn lùng với mong muốn sẽ có cơ hội đổi vận giàu sang. 

Đánh bắt quá mức để ăn thịt

Theo như nhiều người chia sẻ thị cá hô không dai như thịt bò hay thịt lợn mà có lớp sụn mỏng. Ngoài ra, chúng còn có nét đặc trưng riêng không hề dai bở như loại cá khác ở vùng nước ngọt hay biển. Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon khiến khá nhiều đại gia săn lùng muốn được thưởng thức. Điều đó khiến cho việc đánh bắt cá quý hiếm này quá mức diễn ra làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. 

Các đại gia cũng vì thế mà sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có thể trải nghiệm ăn thịt của loài cá này. Vậy nên ở nước ta khi đánh bắt được cá hô họ thường đem bán cho thương lái với giá cao để phục vụ nhu cầu của các đại gia. Điều này trở thành nguyên nhân khiến cho loài thủy sản quý hiếm trong sách đỏ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. 

Việc đánh bắt quá mức để ăn thịt khiến cá hô đối mặt tuyệt chủng
Việc đánh bắt quá mức để ăn thịt khiến cá hô đối mặt tuyệt chủng

Cá hô mang giá trị kinh tế cao

Một trong những nguyên nhân nữa khiến cho loại cá hô đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng đó chính là do loại này mang tới giá trị kinh tế cao. Bởi vậy nên ngư dân đánh bắt được sẽ không thả và sẽ bán lại cho cá nhân có nhu cầu thu được mức tiền lớn. Điển hình như vụ việc đôi vợ chồng trên sông Đồng Nai bắt được chú cá nặng gần 130kg và đem đi bán với giá 200 triệu đồng.

Chính nhờ điều đó đã giúp cho đôi vợ chồng nhanh chóng đổi đời có khoản tiền lớn không còn vất vả mưu sinh. Thực tế, họ không biết rằng việc bắt cá hô đem bán đã vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã. Vì chúng nằm trong sách đỏ động vật quý hiếm cần được bảo vệ nên phải thả về tự nhiên hoặc báo cáo với cơ quan chức năng. 

Do ô nhiễm môi trường sống

Một nguyên nhân ảnh hưởng khiến cho cá hô có nguy cơ tuyệt chủng đó là do môi trường nước bị ô nhiễm. Thực tế tác nhân gây nên điều này là do tác động của chính con người như xả rác bừa bãi, xả chất thải chưa qua xử lý ra ngoài,… Bên cạnh đó, họ còn lấn chiếm khiến môi trường sống của chúng bị thu hẹp.

Cá quý hiếm này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do ô nhiễm
Cá quý hiếm này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do ô nhiễm

Cá hô khổng lồ có tấn công con người không?

Cá hô mặc dù có kích thước khổng lồ nhưng lại ăn chay và rất hiền lành và không gây hại đối với con người. Như đã thông tin trước đó, kích thước của loài này khá lớn có con nặng tới 300kg và dài 3 mét. Nó được xem là loại cá lớn nhất khu vực sông Mekong. Chính vì kích thước cơ thể khủng nên nhu cầu kiếm ăn của chúng rất lớn.

Khi cơ thể càng phát triển cá hô bắt đầu có sự thay đổi về tập tính ăn uống từ thực vật từ phù du sang tảo. Nó nạp khá nhiều tảo mọc ở đáy nước và khi nhu cầu thức ăn chưa đủ loài cá này còn kiếm thêm các loại thực vật cây cỏ ở sông nước. Cá  khổng lồ này hiếm khi ăn các loại động vật nhỏ khác như các loài cá khổng lồ khác. 

Cá hô thuộc loài cá di cư và chúng thường dành phần lớn thời gian để tìm kiếm thức ăn để nạp vào cơ thể ở các khu vực thuận lợi. Điều này nhằm bảo đảm được nhu cầu dinh dưỡng cho cá khổng lồ. 

Kết luận

Với nội dung bài viết trên đây của chúng tôi đã nhanh chóng đưa mọi người đi tìm hiểu các thông tin chi tiết về cá hô. Loại cá quý hiếm có kích thước khủng này nằm trong sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng và đang bị đánh bắt nhiều. Vậy nên với kiến thức vừa tiếp nhận được, bạn đọc hãy chung tay để bảo vệ loài sinh vật này.

Bài viết mới nhất