26 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá mè hoa – Nguồn thực phẩm tốt cho bữa cơm hàng ngày

Không nên bỏ qua

Trong các loại thủy sản nước ngọt, cá mè hoa được xếp vào nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người nếu sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, giá cả của chúng còn khá rẻ và phù hợp với nhu cầu cũng như thu nhập của đa số người dân hiện nay. Vậy loài này có những đặc điểm gì thú vị? Các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong nội dung sau đây nhé.

Cá mè hoa và giá trị dinh dưỡng cụ thể

Cá mè hoa là loài nước ngọt với phần thân dài, mình dày, đầu to, miệng lớn, khoảng cách giữa 2 mắt rất rộng, vây đuôi dài. Lớp vảy của loài này tương đối mỏng, nhỏ, xếp khít nhau, lấp lánh ánh bạc. Lưng và thân chúng màu xanh thẫm được tô điểm bởi các chấm lớn xanh đen.

Loại thủy sản này đang được nuôi rộng rãi tại nhiều nơi ở nước ta, đặc biệt là ở Miền Bắc. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong thịt cá mè hoa có chứa 77,93 % ẩm; 1,18 % tro; 16,48 % protein và 3,41 % chất béo. Thêm vào đó, chúng còn chứa nhiều loại axit amin và  khoáng thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể như P, Ca, K, Na, Cu, Fe, Zn, Mg, Mn, Se. 

Bởi vậy, khi bạn thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ loài này có thể bổ sung nhanh chóng các dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Với người bị ốm, bệnh lâu ngày, trẻ em chậm lớn cũng nên dùng nhiều để có thể phục hồi sức đề kháng nhanh chóng, kích thích các cơ quan trong cơ thể làm việc tốt hơn. 

Có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng trong cá mè hoa
Có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng trong cá mè hoa

Nguồn gốc ra đời của cá mè hoa

Loài thủy sản này vốn thuộc họ cá chép chuyên sinh sống trong môi trường nước ngọt tên tiếng anh Osteochilus Vittatus. Chúng được tìm thấy lần đầu tiên vào  năm 1842 bởi Valenciennes tại khu vực Đông Nam Á. Nếu nhìn bên ngoài, bạn sẽ thấy những con cá có phần thân dẹp, dài thon, đầu to, vảy nhỏ, cứng, màu bạc với cân nặng trung bình khoảng 2-3kg, chiều dài cơ thể từ 15-25cm.

Do cá mè hoa thường sống ở các vùng nước ngọt như ao, hồ, đầm nên nguồn thức ăn chủ yếu sẽ là các sinh vật phù du, cá nhỏ, động vật lớp giáp xác, cỏ lá, bèo,… Tuy nhiên, do nhu cầu về nguồn thực phẩm tăng cao nên con người đã nhân giống và nuôi chúng tại nhà. Bởi vậy nên những con này sẽ nặng và dài hơn rất nhiều so với giống ban đầu. Chúng sẽ được cho ăn thêm bột ngô, cám,… để có thể thu hoạch sớm.

Có bao nhiêu giống loài thuộc dòng họ cá mè 

Cá mè được phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào hình dáng bên ngoài, đặc tính hoặc môi trường sống. Ở Việt Nam, các bạn có thể nhận biết chúng qua những thông tin đơn giản sau đây: 

Cá mè trắng

Giống cá mè trắng sẽ sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở sông Hồng, sông Thái Bình và một ít tại sông Mã, sông Lam. Chúng sống chủ yếu ở tầng nước giữa và trên với nhiệt độ mức nhiệt từ 20-30°C, độ pH khoảng 7-7,5 cùng hàm lượng oxy phải đạt trên 3mg/lít. 

Loại này có thân hình dẹt, thon dài, vảy nhỏ màu trắng bạc, trọng lượng cơ thể dao động từ 5-7kg với chiều dài trên 50cm. Thức ăn của chúng chủ yếu là thực vật phù du, các loài giáp xác nhỏ. Tốc độ phát triển của cá mè trắng tương đối nhanh, có thể đạt từ 700g đến 2kg trong giai đoạn từ 1-2 tuổi. 

Mùa sinh sản của những con sống trong tự nhiên sẽ từ tháng 5-6. Còn nếu chúng ta nuôi cá mè trắng trong bể, ao đầm có thể đẻ nhiều lần trong năm để tăng sản lượng thu hoạch.

Tầng nước giữa và trên là nơi sống của cá mè trắng
Tầng nước giữa và trên là nơi sống của cá mè trắng

Cá mè hoa

Cá mè hoa có miệng rộng và hơi hướng xiên lên phía trước, kéo dài lên gần đến viền mắt. Chúng hầu như không có răng, phần hàm trơn láng, vây mềm, dài, chia thùy sâu ở giữa cân đối, lưng màu xanh thẫm và bụng hơi ngả vàng. Các động, thực vật phù du, giáp xác nhỏ là thức ăn yêu thích của giống này. 

Cũng như cá mè trắng, giống này thích sống ở tầng nước giữa và trên nhưng bản tính hiền lành, ít nhảy, đẻ lần hơn trong năm. Tốc độ phát triển của chúng rất nhanh nếu được nuôi ở hồ, sông có diện tích mặt nước lớn với cân nặng từ 1 – 6,3 kg khi trưởng thành. Tại Việt Nam, cá mè hoa thường sinh sống chủ yếu ở vùng sông Hồng, sông Kỳ Cùng.

Cá mè hôi

Thân hình của cá mè hôi vốn hình tròn mập, đầu nhỏ và khá dẹt, mõm hơi tù, môi trên có nhiều gai thịt, râu ở phần mõm ngắn hơn mép, vảy tròn, nhỏ phủ đều toàn thân, bụng trắng bạc. Ở nước ta giống này xuất hiện khá phổ biến ở hầu khắp các tỉnh nhưng ít được nhiều người biết đến.

Giống này lớn rất nhanh nếu được sinh sống trong môi trường hồ sông sạch sẽ, đủ nhiệt độ và lượng oxy phù hợp cùng nguồn thức ăn dồi dào. Mỗi năm cá mè hôi đẻ từ 3-4 lần và cũng bắt đầu từ tháng 5-6 trở đi. Tuy nhiên trên mình chúng chứa nhiều chất nhầy có mùi hôi tanh nên mọi người thường ngại ăn hơn so với các loại còn lại. 

Cá mè dinh

Giống cá mè dinh được tìm thấy nhiều ở lưu vực sông Mekong, Chao Phraya được nhiều người lựa chọn vì có thịt rất ngon ngọt, săn chắc. Thậm chí chúng còn được xem là một đặc sản dân giã của vùng miền Tây nước ta làm nên những món ăn ngon vô cùng đặc sắc.

Nếu nhìn bên ngoài thì loài này có vẻ bề ngoài ưa nhìn hơn cá mè hoa. Với phần thân dẹp, dáng tựa con thoi bé cộng thêm lớp vảy có màu ánh bạc hơi vàng giúp chúng trở nên nổi bật hơn hẳn so với đồng loại. Đầu cá hình tam giác, phần mõm khá nhọn, mắt tròn với viền đỏ hơi lồi cùng phần vây mỏng màu đỏ cam.

Giống này có thịt thơm ngon hơn nhiều so với cá mè hoa
Giống này có thịt thơm ngon hơn nhiều so với cá mè hoa

Mỗi ký cá mè hoa hiện nay được bán bao nhiêu tiền?

Nhìn chung loại thủy sản này trên thị trường có giá bán khá rẻ và phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân Việt Nam.  Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mặt hàng, cân nặng, hình thức còn sống hay bảo quản đông lạnh, chủng loại,… mà con số này sẽ giao động trong những khoảng khác nhau.

Giá cá mè hoa dựa theo địa điểm bán

Không phải nơi nào nuôi giống cá này cũng cho chất lượng thành phẩm giống nhau. Ví dụ như những giống ở lưu vực sông Mekong, Chao Phraya sẽ có thịt săn chắc, thơm ngọt và ít xương hơn nên giá khá cao, có thể giao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. 

Hoặc với các tỉnh miền Tây nước ta cũng có giống cá mè hoa chất lượng tốt hơn hẳn sẽ giá bán giao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên vào những năm được mùa, người dân thu hoạch với sản lượng nhiều  thì con số này sẽ giảm đi đáng kể.

Dựa vào hình thức bảo quản

Cá mè hoa có khá nhiều xương, ít thịt hơn so với những loài thủy sản khác nên ít khi được chọn làm thực phẩm cao cấp xuất khẩu đi các thị trường tiêu thụ lớn. Chỉ yếu người dân sẽ cấp đông chúng để bảo quản được lâu hơn nên giá bán sẽ có sự chênh lệch nhẹ.

Thông thường cá đông lạnh theo phương pháp thủ công đơn giản sẽ rẻ hơn từ 10.000 – 15.000 đồng/kg so với dạng còn sống nguyên con. Tuy nhiên nếu chúng được bảo quản trong dây chuyền của nhà máy chắc chắn sẽ có giá cao.

Dựa theo size cá

Giá 1kg sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích thước thực tế của mỗi con cá mè hoa. Nếu chúng có tuổi đời lâu năm, cân nặng lớn sẽ chắc thịt và ngon hơn, đồng nghĩa với số tiền bạn cần bỏ ra sẽ cao hơn. Về cơ bản chúng ta có thể chia ra một số loại cụ thể như sau:

  • Giá cá mè hoa giống: giao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg khoảng 50 – 70 con tùy size.
  • Cá mè size nhỏ tầm 2-3kg/con có giá khoảng 30.000 – 40.000 đồng/kg.
  • Cá mè cỡ 3-4 kg/con có giá khoảng 40.000 – 45.000 đồng/kg.
  • Cá mè cỡ 4-5 kg/con có giá khoảng 45.000 – 50.000 đồng/kg.
  • Cá mè > 5kg/con có giá từ 50.000 đồng/kg trở lên.

Cá mè hoa loại to sẽ có giá bán cao hơn nhiều so với con nhỏ
Cá mè hoa loại to sẽ có giá bán cao hơn nhiều so với con nhỏ

Thưởng thức món ăn từ cá mè hoa ở đâu?

Không phải ai cũng biết phương pháp chế biến loại cá mè này đúng cách để đảm bảo giữ được độ tươi ngon, ngọt thịt. Vì vậy chúng ta nên ghé qua những nhà hàng chuyên về món này để thưởng thức bởi họ có nguyên liệu và công thức nấu độc quyền riêng. Sau đây là một số địa chỉ nổi bật nhất mà bạn nên tham khảo:

Nhà hàng Hương vị Việt

Toạ lạc ven hồ Tây, nhà hàng Hương vị Việt nổi tiếng phục vụ các món ăn thủy – hải sản đậm chất Việt. Nếu bạn muốn được nếm thử cá mè hòa với cách chế biến mới lạ, độc đáo khác với thường ngày có thể ghé qua địa chỉ này. Tại đây luôn đảm bảo chất lượng thực phẩm tươi sống 100% với giá cả vô cùng hợp lý và menu đa dạng cho chúng ta lựa chọn. . 

Món cá mè hoa tại nhà hàng Hoa Viên Nam Bộ

Nếu ở miền Nam bạn có thể thưởng thức các món ngon từ loài cá này ở nhà hàng Hoa Viên Nam Bộ. Nơi này chuyên cung cấp các dịch vụ ăn uống theo phong vị và ẩm thực Việt dân giã với nhiều cách chế biến khác nhau. Phong cách phục vụ ở đây cũng khá chuyên nghiệp, tận tâm nên chắc chắn sẽ mang đến cho mọi người những trải nghiệm tốt nhất. 

Nhà hàng Sen 3 Miền

Các món ngon hấp dẫn và độc đáo được chế biến từ cá mè hoa tại nhà hàng Sen 3 Miền ở thành phố Đà Nẵng cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho chúng ta. Ở nơi đây có phong cách ẩm thực Âu – Á kết hợp nên sẽ có nhiều công thức chế biến mới lạ mang phong cách hiện đại đảm bảo bạn chưa từng thử qua. 

Nhà hàng Sen 3 Miền
Nhà hàng Sen 3 Miền

Lời kết

Như vậy, cá mè hoa và những thông tin cơ bản về chúng đã được cung cấp đầy đủ đến độc giả trong nội dung bài viết hôm nay. Mong rằng sau khi tìm hiểu kỹ càng về loài này các bạn sẽ thường xuyên bổ sung loại thực phẩm bổ dưỡng này cho bữa cơm hàng ngày của gia đình mình.

 

Bài viết mới nhất