24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá ba sa – Loài thủy sản chế biến được nhiều món ăn ngon

Không nên bỏ qua

Cá ba sa là loài thủy sản được nuôi rất nhiều tại các tỉnh phía Nam nước ta và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia Châu Âu. Bởi thịt của nó khá dày, chắc và có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Để tìm hiểu rõ nét hơn về loài cá này, bạn đọc hãy khám phá thông qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Cách phân biệt cá ba sa và cá tra

Cá ba sa có còn gọi là cá giáo, cá sát bụng, tên khoa học Pangasius bocourti thuộc họ cá da trơn. Chúng sinh sản và phát triển tốt trong môi trường nước ngọt và mang lại giá trị kinh tế cao. Cá có đầu ngắn, bụng phình to, thịt dày, râu dài, phần thân dẹt ở 2 bên.

Trong họ hàng nhà cá da trơn thì có 2 loại khiến nhiều người dễ bị nhầm lẫn là cá ba sa và cá tra. Bởi chúng có ngoại hình tương đối giống nhau khiến tiểu thưởng trong các chợ đầu mối cũng đau đầu khi phân biệt. Hơn nữa 2 loài này còn thường được nhắc đến cạnh nhau trên các phương truyền thông, làm cho nhiều người bị nhầm tưởng. Bởi vậy sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc chia sẻ các bí kíp phân biệt chúng.

Hình dạng đầu cá

Cá ba sa có đầu ngắn, dẹp và nằm theo chiều thẳng đứng
Cá ba sa có đầu ngắn, dẹp và nằm theo chiều thẳng đứng

Để phân biệt 2 loại cá này bạn hãy quan sát phần đầu của chúng và nhận thấy sự khác biệt rõ ràng như: 

  • Cá ba sa có đầu ngắn, dẹp và nằm theo chiều thẳng đứng, phần lỗ hõm giữa xương sọ khá cạn hẹp và dài. Miệng nằm lệch so với trục đối xứng mắt. Bạn có thể thấy được răng của nó khi khép miệng bởi dải răng hàm trên to rộng.
  • Cá tra có phần đầu khá to, gồ ghề và bị bè, dẹp nằm theo chiều ngang. Phần lỗ hõm giữa các sọ sâu, rộng nhưng khá ngắn nên khi chúng khép miệng lại bạn không thể trông thấy răng.

Độ dài của râu

Hầu hết các loài cá da trơn họ nhà cá tra nào cũng đều có đôi râu nằm ngay trước miệng. Tuy nhiên chiều dài của mỗi loại lại không giống nhau nên chúng ta sẽ phân biệt chúng qua việc quan sát kích thước của bộ phận này. Cụ thể:

  • Cá ba sa có sợi râu hàm trên bằng nửa chiều dài đầu, còn phần râu hàm dưới chỉ ngắn bằng ⅓ chiều dài đầu. 
  • Trong khi đó cá tra có đôi râu dài hơn cá basa được kéo dài từ mắt đến mang cá và râu hàm trên, bên phía hàm dưới thì chúng bằng nhau. 

Phần thân cá

Một đặc điểm tiếp theo mà bạn có thể dựa vào để phân biệt cá ba sa và cá tra là quan sát phần thân cá. Sau đây là sự khác biệt của 2 loại này mà bạn có thể phân biệt. Cụ thể: 

  • Cá ba sa có phần thân ngắn, hơi dẹp ở 2 bên, bụng to phình ra, mặt bụng có màu trắng, mặt lưng có màu xanh nhạt.
  • Cá tra khi cầm lên sẽ thấy phần lưng có màu trắng sáng bạc và lấp lánh. Phần thân dài, bụng nhỏ, mặt lưng có màu xanh đậm hơn. 

Phần thịt cá

Yếu tố cuối cùng khiến mọi người có thể quan sát và nhận biết sự khác biệt của 2 loại này cụ thể như sau: 

  • Cá basa có thớ thịt nhỏ, đều, màu trắng trông khá ngon mắt. Phần bụng phình to khi xẻ ra và có 2 múi mỡ bụng trông giống 2 múi bưởi và có màu trắng đục. 
  • Đối với tra thì phần thớ thịt khá to, màu đỏ hồng, bên phần mỡ không có màu trắng hoặc vàng, nếu không được chế biến kỹ sẽ có mùi hơi nồng. 

Cá basa có thớ thịt nhỏ, đều, màu trắng trông khá ngon mắt
Cá basa có thớ thịt nhỏ, đều, màu trắng trông khá ngon mắt

Cá ba sa bao nhiêu tiền 1 kí, được nuôi nhiều ở đầu

Cá basa được nuôi chủ yếu ở thượng nguồn có thời gian nuôi thường kéo dài trong vòng 6 tháng. Trong khi đó loài cá giống với chúng là cá tra thì có thời nuôi trong vòng 4 tháng. Chính vì vậy nó sẽ có giá đắt hơn một chút với khoảng 50.000 đồng 1 kg. Thịt của cá basa khá chắc, thơm và chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng nên được bán ở nhiều khu chợ trung tâm thương mại trên toàn quốc. 

Cá ba sa ở Việt Nam được gọi là cá sát bụng, cá giáo có tên tiếng Anh Basa Fish. Chúng được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1880 tại môi trường tự nhiên những khá hiếm. Sau này loài cá này được người dân bắt về nuôi tại sông hồ nước ngọt và mang lại giá trị kinh tế cao. Chính vì đặc tính dễ nuôi, ăn tạp, thịt chắc, thơm ngon nên ngày nay nó còn được xuất khẩu đi các quốc gia Châu Âu. 

Loài cá ba sa trước kia thuộc dòng bản địa của khu vực Châu Á ở các nước như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia, Myanma, Việt Nam. Chúng thích nghi nhanh chóng và phát triển mạnh ở môi trường nước ngọt có nhiệt độ từ 26 – 32 độ C. Tại Việt Nam nó xuất hiện nhiều tại vùng đồng bằng sông Cửu Long mang về giá trị kinh tế cao.

Món cá ba sa kho tiêu cực dễ làm

Loài cá này cho thịt chắc, dày mình và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đặc biệt là cá basa kho tiêu. Đây là đặc sản của người dân Miền Tây rất tốn cơm có quy trình thực hiện cực dễ như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Để chế biến được món ăn thơm ngon, đậm đà và đúng vị bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Cụ thể:

  • Cá ba sa tươi: 1 con đã sơ chế cho hết mùi tanh và nhớt bẩn.
  • Thơm tươi: nửa trái đã gọt vỏ, cắt mắt, thái miếng nhỏ.
  • Gia vị: đường trắng, tiêu xay, 3 muỗng canh nước mắm
  • Nước màu: 1 thìa cà phê
  • Hành khô: 2 củ đã băm nhỏ
  • Tỏi: 3 tép băm nhỏ.
  • Hành lá: cắt nhỏ dùng để trang trí.

Món cá ba sa kho tiêu thơm ngon được nhiều người yêu thích
Món cá ba sa kho tiêu thơm ngon được nhiều người yêu thích

Thực hiện

Sau khi bạn đã chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ thì hãy tiến hành các bước nấu cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy rửa sạch cá ba sa rồi cắt chúng thành từng khoanh vừa ăn để vào tô sạch. 
  • Bước 2: Sau đó chúng ta cho thêm tỏi băm, hành khô, ớt tươi, nước mắm, tiêu, nước màu, đường trộn đều với nhau rồi ướp trong vòng 20 phút.
  • Bước 3: Bạn đổ ½ muỗng canh dầu ăn vào nồi rồi bật lửa, thả từ từ các khoanh cá vào trở qua lại 2 mặt đến khi thịt săn chắc. 
  • Bước 4: Tiếp theo bạn cho thêm nước sốt ướp nước cá ba sa cùng dứa vào nồi rồi đổ thêm nửa chén nước lọc, rim với ngọn lửa nhỏ.
  • Bước 5: Bạn dùng đũa trở nhẹ nhàng cá đều 2 mặt cho chúng thấm gia vị và đun nhỏ lửa đến khi nồi cá sệt sệt lại thì nêm nếm gia vị một lần nữa rồi tắt bếp. 

Chả cá basa nổi tiếng ở Vũng Tàu

Nếu bạn có cơ hội đến với Vũng Tàu thì đừng quên mua cho mình đặc sản chả cá ba sa để mang về thưởng thức và làm quà tặng. Bởi sản phẩm này có lượng chất béo an toàn với cơ thể được các cơ sở kinh doanh sản xuất từ các nguyên liệu gồm thịt cá kết hợp cùng một số gia vị cần thiết giúp chúng thêm phần thơm ngon. Bạn dễ dàng mua từ các khu chợ du lịch, nhà hàng, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. 

Đây là món ăn luôn được các bà nội trợ tin tưởng lựa chọn giúp bữa cơm của gia đình mình thêm phần phong phú, đầy đủ chất dưỡng như: 

  • Trong chả cá ba sa có lượng Protein hiếm 12,2% đóng vai trò quan trọng cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch. 
  • Lipid chiếm khoảng 16% giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ lượng Vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • DHA giúp các hệ thần kinh, cơ quan não bộ hoạt động tốt hơn.
  • Chất EPA giúp cơ thể chống lại các căn bệnh liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn có cơ hội đến với Vũng Tàu thì đừng quên mua chả cá basa
Nếu bạn có cơ hội đến với Vũng Tàu thì đừng quên mua chả cá basa

Mồi nhậu cực bắt bia

Cá ba sa là loài thủy sản giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe con người. Hơn nữa chúng còn trở thành mồi nhậu cực bắt bia khi bạn biết chế biến đúng cách với mục đích sử dụng. Sau đây chúng tôi sẽ giới mọi người các món ăn chế biến từ loại cá này rất chất lượng cho bàn nhậu. Cụ thể:

Cá basa nướng giấy bạc

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị và lựa chọn cho mình một món nhậu đủ chất, thơm ngon, béo ngậy thì hãy thực hiện món cá nướng bạc. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của cá ba sa, thấm đều cùng với hành mỡ hòa quyện vào nhau thành hương vị khó cưỡng. Chúng ta có thể ăn kèm cùng với rau sống sau đó chấm nước mắt và kết hợp vài ngụm bia vào mùa hè nóng bức thì thật tuyệt vời.

Cá basa chiên sả ớt

Nhắc đến món cá ba sa chiên sả ớt chắc chắn những ai đã thưởng thức một lần đều muốn gọi nó lên bàn nhậu vào lần tiếp theo. Đây là thực đơn đảm bảo sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu thơm ngon, bổ dưỡng và uống rất vào bia. 

Cá được ướp cùng với nhiều gia vị như sả và ớt sau đó mang chin trong chảo dầu đến khi chín vàng và đẹp mắt. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị vị thơm ngọt của cá, vị cay cay đặc trưng của các nguyên liệu đi kèm. Tất cả hòa quyện cùng nhau khiến cánh đàn ông ngất ngây thưởng thức.

Cá basa chiên xù

Cá ba sa chiên xù không những được cánh đàn ông yêu thích trên bàn nhậu mà các em bé nhỏ cũng mê đắm. Bởi những miếng phi lê cá basa được chiên vàng ruộm khi đưa vào miệng sẽ cảm nhận được sự lớp mềm của thịt bên trong cùng độ giòn của lớp vỏ ngoài. Bạn hãy chấm thêm một chút tương cà để tăng thêm vị ngon, kết hợp cùng một ly bia thì không còn gì để chê.

Món cá basa chiên xù cực bắt bia trên bàn nhậu
Món cá basa chiên xù cực bắt bia trên bàn nhậu

Cá ba sa chiên nước mắm

Một món ăn khác cực bắt bia và bạn nên tham khảo trên bàn nhậu chính là cá chiên nước mắm. Thực đơn này có cách thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng nhưng độ hấp dẫn thì khó thể chối từ. Món ăn sau khi được chế biến thành công có màu vàng đẹp mắt, vị ngọt của cá, bên trong mềm, bên ngoài ngọt, thấm đẫm nước sốt mặn mặn ngọt ngọt.

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu cách nhận diện về cá ba sa và những món ăn được chế biến từ chúng. Đây là loài thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao, được nhiều người ưa chuộng. Hy vọng rằng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp bạn đọc đã biết thêm được nhiều món ăn ngon từ loại cá giàu dinh dưỡng này.

 

Bài viết mới nhất