23 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá tầm nâng cấp các món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn

Không nên bỏ qua

Trong số các loại thực phẩm đắt đỏ trên thế giới không thể thiếu tên cá tầm. Tất cả bộ phận của nó đều có giá trị dinh dưỡng cực cao và thích hợp để tạo nên nhiều món ăn ngon đẳng cấp. Bởi vậy mà bữa cơm của gia đình bạn có loại cá này sẽ trở thú vị, hấp dẫn và sang trọng hơn rất nhiều. Chúng ta hãy khám phá những thông tin chi tiết nhất trong nội dung được chia sẻ sau đây. 

Cá tầm – loại cá đắt đỏ trên thế giới sống ở đâu?

Cá tầm có tên khoa học là Acipenser với 21 loại khác nhau. Phần thân dài của chúng hình ống gồm 5 hàng xương gai với lớp da dày, nhám, đuôi chẻ đôi, miệng nhỏ, hình nêm, không răng. Cấu tạo mũi loài này khá đặc biệt, dài nhọn có 2 đôi râu cứng giúp tìm kiếm con mồi.

Chúng thường xuất hiện ở những con sông gần cửa biển Bắc Mỹ và châu  Âu, châu Á. Đến mùa sinh sản, một số loại sẽ di cư vào sông, suối để đẻ trứng như tại Bắc Ðại Tây Dương, Bắc Thái Bình Dương, biển Ðen,…Tuy nhiên trong một số trường hợp cũng có những loài đã tiến hóa hoặc do tác động từ con người khiến chúng phải di cư đến những vùng nước ngọt như sông, hồ, đầm,… 

Chúng ta cũng có thể tìm thấy những con cá tầm khỏe mạnh, to lớn ở vùng đáy của các con sông và biển. Bởi vì loài này vốn ưa lạnh, nếu có thêm các điều kiện tự nhiên khác như nguồn nước sạch, lượng oxy hòa tan cao sẽ giúp chúng sinh trưởng cũng như phát triển tốt hơn.

Ở nước ta, cá tầm đa phần được người dân nuôi nhốt tại một số ít khu vực miền bắc như Sapa, Sơn La, Tuyên Quang, Yên Bái,… hặc trong miền Nam sẽ có tỉnh Lâm Đồng.  Chỉ những vùng này mới có điều kiện khí hậu thích hợp cho chúng phát triển và thu được lợi nhuận kinh tế tốt nhất.

Những con sông gần cửa biển là một trường sống lý tưởng của cá tầm
Những con sông gần cửa biển là một trường sống lý tưởng của cá tầm

Quy trình nuôi và lấy trứng cá tầm

Chúng ta muốn thu được thành phẩm là những miếng thịt thơm ngon, săn chắc hoặc trứng cá tầm béo ngậy với hàm lượng dinh dưỡng cao cần phải có quy trình chăm sóc cụ thể:

Quy trình nuôi

Tùy thuộc vào mục đích nuôi cá tầm để lấy thịt hay trứng mà thời gian người nuôi cần bỏ ra để chăm sóc loài này sẽ khác nhau. Nhìn chung bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các yếu tố sau:

Chuẩn bị lồng nuôi

Cá tầm chỉ thích hợp sống trong môi trường nước lạnh, sạch và có độ oxy hòa tan cao, tốt nhất trên 6 mg/lít với nhiệt độ từ 18 – 270C. Mà môi trường tự nhiên tại Việt Nam hầu như không thể đáp ứng được các điều kiện này sẽ khiến cho chúng tăng trưởng kém, về lâu dài dễ gây chết hoặc phát triển nhiều loại dịch bệnh khác nhau.

Bởi vậy, mọi người cần phải thiết kế môi trường sống cho cá tầm với các điều kiện chuẩn như ngoài tự nhiên:

  • Cần làm lồng nuôi cá tầm bằng gỗ hoặc chất liệu HDPE có diện tích tối thiểu tầm 25m2.
  • Hồ, ao hoặc đầm chứa phải luôn đảm bảo có thể lọc sạch nguồn nước thường xuyên, giàu chất dinh dưỡng, độ sâu trên 4m, độ đục >60cm, nhiệt độ từ 18-27 độ C.
  • Từ 100-150g/con thì thả với mật độ 3-5 con/m2, nếu cá giống nhỏ hơn có thể làm thêm lồng ươm.

Lựa chọn loại lồng nuôi đạt chuẩn sẽ giúp cá tầm phát triển tốt
Lựa chọn loại lồng nuôi đạt chuẩn sẽ giúp cá tầm phát triển tốt

Chuẩn bị cá tầm giống

Chọn được giống tốt để nuôi trồng sẽ giúp ngư dân hạn chế tối đa rủi ro khi chúng mắc bệnh, ốm hoặc chết, đồng thời sẽ mau lớn, sinh trưởng tốt hơn và rút ngắn thời gian thu hoạch. Trong quá trình lựa cá tầm, chúng ta phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ chọn những con cá giống khỏe mạnh, không bệnh tật, có màu sắc tươi tắn, không bị xây xát bên ngoài.
  • Cá giống phải nhập từ nơi sản xuất có uy tín để đảm bảo tối đa chất lượng đầu vào.

Cho cá tầm ăn

Cá tầm thường ăn theo đàn nhưng khi mới đưa vào lồng nuôi mọi người vẫn cần tập cho chúng thói quen này bằng cách thả mồi vào 1-2 điểm cố định. Điều này sẽ giúp kích thích khả năng bắt mồi của loài này. 

Bên cạnh đó, việc chúng ta thiết kế vị trí cho ăn hợp lý cũng rất quan trọng. Tốt nhất là bạn nên chọn địa điểm bên cạnh cống cấp nước vì cá tầm luôn cần nhiều oxy hơn tiêu hóa. Ngoài ra phần thức ăn thừa cũng không bị đọng lại gây ô nhiễm môi trường sống của chúng. 

Phòng, trị bệnh cho cá tầm

Nếu quy trình nuôi của bạn không đúng cách rất dễ làm cá tầm mắc nhiều bệnh và chết. Thêm nữa khả năng lây lan sang những con khác trong môi trường nuôi nhốt rất nhanh dẫn đến sụt giảm số lượng hàng loạt. Chính vì thế ngư dân luôn phải chú ý đến các vấn đề sau:

  • Phòng bệnh: Mọi người cần chọn giống cá tầm đảm bảo chất lượng sẽ hạn chế phát sinh mầm bệnh. Người nuôi phải luôn dọn dẹp môi trường sống của chúng thường xuyên để tránh bị ô nhiễm, đồng thời vệ sinh lồng nuôi thường xuyên. Bạn hãy nhớ kiểm tra và theo dõi hoạt động của cá để nhận biết chúng khỏe mạnh hay yếu đi để thăm khám ngay.
  • Trị bệnh: Cá tầm có thể mắc rất nhiều bệnh như viêm ruột, nấm thủy mi, đốm trắng, rận,… Người nuôi cần quan sát kỹ các dấu hiệu để chẩn đoán chính xác tình trạng cụ thể, tìm nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý sớm nhất. Ví dụ như bạn phải cho chúng sử dụng thêm các loại thuốc điều trị và bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng.

Quy trình lấy trứng cá tầm

Muốn lấy được thành phẩm đạt chuẩn để bán với giá cao chúng ta cần nuôi cá tầm trong vòng 10 năm. Trung bình một con sẽ cho khoảng 10-15% trứng so với trọng lượng cơ thể chúng. Quy trình thực hiện cụ thể mà bạn cần làm như sau:

  • Bước 1: Khi cá tầm đến thời kỳ sinh sản được đem đi siêu âm và làm sạch để đảm bảo không lẫn tạp chất trong quá trình mổ.
  • Bước 2: Cá được đưa lên bàn mổ và dùng dao rạch vào bụng để lấy trứng. Công đoạn này chúng ta phải thực hiện bằng tay để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. 
  • Bước 3: Phần nang trứng sẽ bỏ vào tấm lưới có lỗ nhỏ và được chà xát nhẹ để rơi xuống chậu đặt phía dưới.
  • Bước 4: Chúng ta tiến hành rửa sạch trứng cá tầm bằng nước, đồng thời phân loại để cho ra sản phẩm đồng đều nhất. Tiếp đó, bạn sẽ bắt đầu đem chúng đi ướp với tỷ lệ muối thấp khoảng 3,5%.
  • Bước 5: Sau khi ướp xong từ 3-5 ngày mọi người sẽ cho trứng cá vào các hộp thiếc để khử trùng và bảo quản lâu hơn.

Cá tầm muốn lấy trứng cần trải qua nhiều quy trình kỳ công
Cá tầm muốn lấy trứng cần trải qua nhiều quy trình kỳ công

Cá tầm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cụ thể ra sao?

Tất cả bộ phận của loài cá này đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao và rất tốt cho sức khỏe con người, điển hình như:

  • Trong thịt cá chứa nhiều loại vitamin khác nhau, phốt-pho, selen, protein, sắt, magie,… và đặc biệt là omega 3, omega 6, DHA rất dễ hấp thu và tiêu hóa. 
  • Cá tầm cung cấp hàm lượng đáng kể protein, niacin và những dưỡng chất có lợi cho hoạt động của cơ thể và bộ não của con người.
  • Phần sụn cá còn được sử dụng để bào chế ra các loại thuốc có lợi cho xương khớp, giúp phát triển chiều cao của trẻ em và phục hồi các bệnh liên quan đến thoái hóa ở của người già. 
  • Caviar cao cấp trong thịt cá tầm có chứa đến 30% protein và hơn 20% chất béo.
  • Trong trứng cá cũng có chứa các khoáng chất và axit amin quan trọng giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim. 

Cách sơ chế cá tầm đúng cách

Muốn nấu các món ngon từ loài này các bạn cần phải sơ chế đúng cách để đảm bảo làm sạch cá trước khi nấu, cụ thể như:

  • Bước 1: Cần phải làm sạch dụng cụ sơ chế cá bằng nước sôi và chanh.
  • Bước 2: Bạn phải lấy hết nhớt trên thân cá tầm bằng cách chần qua nước sôi khoảng 60-70 độ C rồi dùng dao cạo sạch. Tiếp đó chúng ta sẽ dùng một con dao sắc để đánh vảy từ phần đuôi lên đầu. Muốn để cá bớt mùi hôi tanh mọi người có thể lấy chanh thoa lên rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Bước 3: Để mổ cá tầm đúng kỹ thuật chúng ta sẽ dùng dao cắt ⅓ đuôi cá, ⅔ còn lại mổ dọc theo đường sống lưng. Bạn nên bỏ tất cả phần bên trong bụng rồi rửa sạch lại với nước, để ráo và cắt thành miếng vừa ăn.

Sơ chế đúng cách sẽ giúp các món ăn được làm từ cá tầm ngon hơn
Sơ chế đúng cách sẽ giúp các món ăn được làm từ cá tầm ngon hơn

Các món ăn ngon miệng từ cá tầm

Cá tầm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người yêu thích dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn, cụ thể như:

Cá chiên muối sả

Cách làm món ăn này không quá phức tạp nhưng thành phẩm lại rất thơm ngon và hấp dẫn. Sau khi đã sơ chế cá tầm, các bạn sẽ tiến hành ướp phần thịt với các gia vị như mắm, muối, tiêu, ớt bột, hạt nêm sao cho vừa ăn. Tiếp đó chúng ta sẽ thả từng miếng vào chảo để chiên vàng đều các mặt rồi vớt ra cho ráo dầu. Cùng mọi người sẽ phi thơm sả rồi cho tất cả vào đảo cùng với muốn sẽ có được món ăn ngon đậm đà.

Cá tầm sốt cà chua

Món ăn này rất thích hợp để dùng kèm với cơm trắng. Đầu tiên, bạn cần rửa sạch cá, cắt khúc, ướp gia vị vừa ăn và chiên vàng đều 2 mặt. Tiếp theo, chúng ta sẽ cho sốt cà chua vào, nêm nếm lại một lần nữa rồi thêm lượng nước nóng vừa phải sao cho xâm xấp khoảng 2/3 con cá tầm cho đến khi hỗn hợp sốt cà chua sánh đặc thì tắt bếp.

Cá tầm hấp xì dầu

Công thức này sẽ giúp mọi người giữ lại hương vị tươi ngon của cá tầm. Cụ thể, bạn cần ướp thịt với các loại gia vị như mắm, muối, đường, tiêu rồi cho vào nồi hấp với gừng, xì dầu, nước lọc trong vòng 15 phút. Thành phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ có mùi thơm cuốn hút, thịt ngọt mềm, đậm đà, thích hợp cuốn bánh tráng và rau sống ăn kèm.

Giá bán của cá tầm

Được mệnh danh là một trong những loại cá đắt đỏ trên thế giới nên chắc chắn giá của loài này không thể rẻ được. Tùy vào từng thời điểm và chất lượng thịt mà con số có thể dao động khác nhau, ví dụ như:

  • Cá tầm nguyên con, tươi sống có giá trung bình 280.000 đồng/1kg.
  • Cá đã được bảo quản lạnh sẽ có giá tầm 220.000 đồng/1kg.
  • Trứng cá trắng có giá giao động khoảng 1.8 tỷ/1kg và loại thường từ 150 – 200 triệu đồng/1kg.

Đặc biệt, vào những năm cá tầm mất mùa thì giá cả sẽ còn tăng chóng mặt do khan hiếm sản phẩm cung cấp cho thị trường. Với những con được đánh bắt trong tự nhiên chắc chắn sẽ đắt hơn so với nuôi nhốt trong lồng bè. Nhìn chung thì loài này chưa phù hợp với mức sống trung bình của đa số người dân Việt Nam nên chưa được tiếp cận quá phổ biến.

Cá tầm là loài thủy sản đang có giá trị đắt đỏ hàng đầu hiện nay
Cá tầm là loài thủy sản đang có giá trị đắt đỏ hàng đầu hiện nay

Lời kết

Tóm lại, những thông tin cơ bản nhất liên quan đến cá tầm đã được bài viết hôm nay cung cấp để độc giả có thêm lựa chọn hấp dẫn bổ sung dinh dưỡng cho gia đình. Các bạn hãy thường xuyên chế biến loại hải sản này trong bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất.

Bài viết mới nhất