24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá chuột rất dễ nuôi và mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời

Không nên bỏ qua

Cá chuột được biết đến một loài dọn bể được đông đảo người nuôi thủy sinh ưa chuộng. Chúng không những có tác dụng làm sạch môi trường sống trong bể mà còn làm cảnh trông cũng khá lạ mắt. Nội dung bài chia sẻ sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc khám phá rõ hơn về các loại cá này và công dụng của nó nhé.

Cá chuột kích thước và sinh sản ra sao?

Cá chuột là loài cá cảnh sinh sống và phát triển mạnh mẽ trong môi trường nước ngọt. Thân cá trưởng thành thường có kích thước khoảng 4 đến 10cm, cơ thể thon và dài. Mắt của chúng nằm trên trục thân, môi nhiều tua, miệng có cặp lông rất đặc trưng của loài dọn bể. 

Hiện nay có vô số loài cá chuột được tìm thấy trên thị trường với màu sắc tươi tắn và bắt mắt. Chúng sẽ sinh sản ngay trong bể một cách dễ dàng. Con cái sẽ để trứng bám vào thành bể, cây thủy sinh hoặc những giá thể ngay trong bể. Sau đó khoảng 3 đến 5 ngày chúng sẽ nở và tự tách ra thành một cá thể có khả năng sống độc lập. Tuy nhiên cá con cũng dễ bị các loài cá khác trong bể ăn thịt trong khi kiếm ăn.

Cá chuột là loài thường được nuôi để dọn bể và làm cảnh
Cá chuột là loài thường được nuôi để dọn bể và làm cảnh

Các loại cá chuột và cách chăm sóc chúng

Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 30 loại cá chuột được phân chia theo màu sắc, hình dáng và kích thước. Tuy nhiên tại Việt Nam thường chỉ có 6 loại phổ biến được người nuôi lựa chọn để giúp họ dọn sạch tầng đáy của lớp thủy sinh. Cụ thể: 

Cá chuột Panda

Cá dọn bể Panda hay còn gọi là gấu trúc có tên khoa học là Chromobotia macracanthus và được nhiều người lựa chọn nhất. Bởi chúng có hình dáng giống với gấu trúc Panda trông khá bắt mắt. Khi bạn sử dụng loài cá chuột này nó sẽ mang đến một môi trường  sạch sẽ cho không gian bể và đạt được tính thẩm mỹ cao.

Để chăm sóc cá chuột Panda này bạn chỉ cần đặt bể cá ở nơi không có nhiều ánh sáng và hầu như không cần quá quan tâm đến việc cho chúng ăn. Mọi người cần chuẩn bị lưu lượng nước khoảng 90 lít, nhiệt độ đạt từ  25 đến 28 độ.

Cá chuột cafe

Trong tất cả các loại cá dọn bể hiện có trên thế giới thì cá chuột cafe là loại có khả năng sinh trưởng rất nhanh và khá tăng động. Tên gọi của nó bắt nguồn từ chính màu nâu xám đang mang trên mình trông giống với cafe.

Nếu bạn lựa chọn loài cá chuột nay ở trong để thì cần phải cho chúng một môi trường sống rộng rãi. Nó có thể ăn các loài sinh vật như rêu, tảo hoặc các cặn thức ăn thừa với số lượng nhiều. Bởi vật khi môi trường sống không đầy đủ thì chúng ta cần phải bổ sung thêm thức ăn công nghiệp để nó bớt quậy phá.

Cá chuột Sao

Cá dọn bể chuột sao có tên khoa học là Rainbow sharkminnow rất dễ nuôi nhưng lại khá nền. Trên da của chúng có nhiều ngôi sao lấp lánh trông khá lạ mắt. Cá chuột sao thường ăn rêu trong bể nên rất phù hợp để nuôi cùng các loài cá khác trong bể để đảm bảo độ an toàn và thẩm mỹ cao.

Nếu bạn mới setup bể cá thì không nên chọn loại này vì chúng sẽ có đặc tính ủi nền để tìm thức ăn. Hơn nữa khi nuôi loài cá này chúng ta nên bỏ vào bể từ 5 đến 7 con giúp chúng dễ dàng sinh sản và kiếm ăn theo bầy đàn. Cách chăm sóc chúng khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt nơi đủ ánh sáng, nhiệt độ thích hợp, đủ oxy mà không cần lo lắng về thức ăn hằng ngày cho chúng.

Cá Rainbow sharkminnow có nhiều ngôi sao lấp lánh trông khá lạ mắt
Cá Rainbow sharkminnow có nhiều ngôi sao lấp lánh trông khá lạ mắt

Cá chuột trắng

Cá chuột trắng có tên gọi khác là chuột bạch bắt nguồn từ chính màu sắc của chúng. Loài dọn bể này trông khá mảnh mai, xinh đẹp và hiền lành nên mang đến cho không gian bể trở nên khá đẹp mắt đơn giản 

Cách chăm sóc loài cá này khá đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo môi trường sống đầy đủ oxy, hạn chế ánh sáng còn thức ăn thì không cần quá bận tâm. Bởi chúng sẽ ăn các loại rêu, tảo, cây lá mục, thức ăn thừa giúp bể trở nên sạch đẹp.

Cá chuột thái

Cá này thường có màu trắng hoặc đen, nắp nang trùng với màu thân óng ánh trông khá bắt mắt. Vây của cá chuột thái xuất hiện các màu đỏ tạo điểm nhấn khá đặc trưng. Cá thon dài, đầu nhọn trông tương đối bắt mắt so với các dòng dọn bể khác.

Ở giai đoạn cá đang còn nhỏ bạn có thể nuôi cùng một lúc nhiều nhưng đến khi trưởng thành chỉ nên để lại 1. Bởi chúng có tính lãnh thổ mạnh và sẵn sàng cắn nhau đến khi chết mới dừng.

Cá chuột giấm

Cá chuột giấm có hình dáng vô cùng đặc biệt nhờ vào các chấm đen xuất hiện trên phần nền màu xám. Hơn nữa chúng còn xuất hiện thêm ánh hồng nên trông tổng thể khá đẹp mắt và đặc biệt. 

Đối với loài cá này bạn không cần quá bận tâm về cách chăm sóc bởi chúng rất dễ phát triển và ăn tạp. Chúng ta chỉ cần đảm bảo điều kiện sống đủ nước, oxy và độ PH vừa phải. 

Cá chuột Mỹ

Cá dọn bể Mỹ hay còn gọi là cá heo hề, ba sọc, có tên khoa học Chromobotia macracanthus thuộc dòng cá nước ngọt nhiệt đới. Chúng được khá nhiều người ưa thích bởi màu sắc khá đẹp mắt, nổi bật giữa 3 tông đen, vàng, đỏ. Tuy nhiên so với các loài dọn bể khác cá chuột Mỹ sẽ có giá cao hơn. 

Nếu bạn muốn nuôi loại cá này trong bể của mình thì cần phải đảm bảo môi trường sống nhiều oxy, độ PH ổn định là 7.5, nhiệt độ phù hợp từ 24 đến 26 độ C. Chúng thường nhặt nhạnh những loại thức ăn dư thừa trong bể nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Loài cá này bạn không cần quá bận tâm về cách chăm sóc
Loài cá này bạn không cần quá bận tâm về cách chăm sóc

Cá chuột có dễ nuôi không?

Hầu hết cá chuột đều nuôi rất dễ bởi chúng không đòi hỏi quá cao về môi trường sống cũng như ăn rất tạp. Cách chăm sóc của cá này khá đơn giản bạn chỉ cần đảm bảo môi trường sống ổn định, đủ nước, oxy, độ PH vừa phải và nhiệt độ thích hợp. Chúng sẽ tự đi kiếm thức ăn xung quanh bể từ các loại cặn thừa, rêu, tảo,…. 

Tuy nhiên loài cá chuột rất thích chui rúc vào hang hốc, nên bạn hãy tạo cho chúng một số hốc để chui vào và ẩn nấp. Trong quá trình chăm sóc chúng mọi người cũng có thể cung cấp thêm một số thức ăn ngoài nhằm giúp chúng bổ sung thêm nhiều dưỡng chất. Hơn nữa bạn không nên để bể quá sạch chúng sẽ đuổi theo các loài cá khác để mút nhớt khiến ca đó dễ chết.

Trong quá trình nuôi cá bể bạn hãy chú ý quan sát các bệnh mà chúng có thể gặp như nấm trắng và xuất huyết đuôi. Nếu chúng bị bệnh chúng ta hãy bỏ một vài hạt muối vào bể hoặc bắt riêng nó ra để điều trị. Hơn nữa bạn cũng nên thường xuyên làm sạch bể cá và chúng ăn đủ chất để cá chuột nhanh chóng vượt qua bệnh. Hơn nữa chúng ta có thể tách nó ra để không làm ảnh hưởng đến các loài cá khác.

Cá chuột làm cảnh hay để ăn?

Cá chuột là loài khá phổ biến hiện nay được nhiều gia đình, người yêu thích lắp đặt môi trường thủy sinh trong nhà ưa chuộng. Bởi chúng không những có tác dụng dọn bể trở nên sạch sẽ mà còn được chăm sóc để làm cảnh. Đây chúng là nguyên nhân chủ yếu mà mọi người nuôi chúng phổ biến như hiện nay.

Cá chuột thuộc loại cá cảnh khá hiền lành, có tuổi thọ cao và khá đẹp so với những dòng dọn bể có mặt trên thế giới. Điều này giúp chúng được nhiều người chơi cá cảnh lựa chọn và thường gọi chúng theo cái tên khá độc đáo để thể hiện tính cách của chúng như “con ngáo” hay “con điên”. Đây là biệt danh nhằm ám chỉ sự năng động, hoạt náo và vui vẻ có phần thái quá của dòng dọn bể.

Thân hình của cá chuột thon dài theo hình bầu dục, mõm dài, 2 bên có ria mép trông khá ngộ nghĩnh. Môi dưới của chúng khá nhiều thịt, mỗi loài lại có màu sắc sặc sỡ khác nhau. Chúng ăn khá tạp chủ yếu là nhặt nhạnh những cặn bã thừa, rêu, tảo trong bể. Đây chính là đặc điểm chính để chúng ta hiểu rằng chúng dùng để làm cảnh chức con người không hề nuôi để làm thức ăn.

Thân hình của cá chuột thon dài theo hình bầu dục
Thân hình của cá chuột thon dài theo hình bầu dục

Công dụng dọn bể của loài cá chuột

Cá chuột là một trong những dòng cá dọn bể được con người sử dụng khá nhiều. Chúng được mệnh danh là chuyên gia vệ sinh tầng đáy và trở thành nhân tố không thể thiếu trong môi trường thủy sinh tại nhà. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc khám phá chi tiết hơn về công dụng dọn bể của loài cá này nhé.

  • Cá chuột chuyên ăn các loại thức ăn thừa tại tằng đáy của bể giúp môi trường nơi đây luôn trong lành và sạch sẽ. Đây là những nhân tố gây nên ô nhiễm nguồn nước tại hồ thủy sinh và dễ sinh ra nhiều bệnh cho cá cảnh.
  • Loài cá chuột còn ăn cả tảo, rong, rêu trong nước giúp những loài có khác có môi trường sống tốt hơn, sạch đẹp hơn. 
  • Nếu bạn đang muốn tìm một loài cá siêng năng để trưng bày trong tủ kính nhà mình thì cá chuột là lựa chọn số 1. Bởi chúng có vẻ ngoài hiền lành và đẹp hơn so với nhưng dòng dọn bể khác mà vẫn đảm bảo được chức năng chính của mình.
  • Trong một bể cảnh thì hầu hết cá đều hoạt động, bơi lội tung tăng tại 3 tầng trên, giữa, dưới. Tuy nhiên cá chuột chỉ ở duy nhất tầng đáy và làm nhiệm vụ hữu ích của mình đối với môi trường sống xung quanh là dọn dẹp. Điều này giúp cho bể luôn trong lành và đảm bảo được sự sinh động của hồ thủy sinh. 

Cá chuyên ăn các loại thức ăn thừa tại tằng đáy của bể
Cá chuyên ăn các loại thức ăn thừa tại tằng đáy của bể

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu về các loại cá chuột và công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Đây là loài sống trong môi trường nước ngọt, có khả năng làm sạch bể và tạo tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa chúng ta không cần phải quá bận tâm trong việc chăm sóc nó bởi chúng khá dễ chăm sóc và ăn tạp. 

Bài viết mới nhất