24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá dĩa được mọi người tận dụng để chế biến nhiều món ngon

Không nên bỏ qua

Cá dĩa khi chế biến sẽ trở thành một món ăn thơm ngon, hấp dẫn và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng cũng rất dễ nuôi dưỡng, khả năng sinh sản tốt. Muốn hiểu rõ hơn thông tin về loài cá này và thực đơn chế biến bạn có thể theo dõi nội dung bài viết được cập nhật sau đây nhé. 

Cá dĩa được tận dụng toàn bộ phần cơ thể để chế biến

Cá dĩa khá dễ chế biến và có mặt rộng rãi ở các khu chợ hải sản phục vụ nhu cầu thưởng thức của mọi người. Thịt cá mềm, thơm và có thể chế biến đa dạng các món gây kích thích vị giác. 

Ngoài ra chúng ta có thể tận dụng toàn bộ những phần trên cơ thể chúng để tạo nên các món ăn ngon, đậm đà hương vị trong bữa ăn hằng ngày của gia đình mình. 

  • Đối với phần đầu cá dĩa, mọi người có thể cắt ra bóc mang rửa sạch và thực hiện nấu món canh chua kết hợp cùng các gia vị khác khá dễ ăn. Ngoài ra bạn cũng có thể đem chiên, kho tiêu,… 
  • Phần thân và thịt cá được sử dụng trọn vẹn để đem chế biến các món kho cùng nước mắm, tiêu thấm đượm gia vị. Bên cạnh đó còn có rất nhiều món từ phần thịt cá như làm chả, hấp, chiên giòn,… 
  • Như vậy, đối với loại cá dĩa chúng ta có thể tận dụng các bộ phận của chúng để chế biến thành các món ăn làm phong phú thêm bữa cơm hằng ngày của gia đình bạn. 

Phần đầu cá dĩa bạn có thể tận dụng luôn để nấu canh chua
Phần đầu cá dĩa bạn có thể tận dụng luôn để nấu canh chua

Bảo quản cá dĩa được bao lâu trong tủ lạnh?

Cũng giống như các loại cá khác cá dĩa có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 2 ngày. Khi để thực phẩm ở vị trí ngăn đông chúng ta có thể để trong khoảng thời gian dài hơn từ 2 tới 6 tháng. Tuy nhiên bạn cũng đừng nên để quá lâu, tránh tình trạng cá bị hư cũng như mất đi hàm lượng dinh dưỡng có trong đó. 

Ngoài ra đối với loại cá khô bạn có thể để trong tủ ở ngăn đông trong thời gian từ 1 đến một năm rưỡi để dùng dần. Hiện nay nhiều gia đình yêu thích món ăn được cá dĩa nên đã mua và dự trữ trong tủ lạnh để tiện cho việc chế biến. 

Nội trợ thường chế biến những món ăn nào từ cá dĩa?

Cá dĩa đã trở thành một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon nức tiếng với khá nhiều phương pháp chế biến khác nhau. Sau đây là một số món ngon mà các chị em nội trợ hay thực hiện cho cả gia đình thưởng thức:

Nấu canh chua

Canh chua chế biến từ cá là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các gia đình. Cá dĩa cũng rất phù hợp để thực hiện và cách làm khá đơn giản được chị em nội trợ hướng dẫn như sau: 

Nguyên liệu chuẩn bị

Để thực hiện món cá nấu canh chua bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu như sau: 

  • Cá dĩa (số lượng tùy từng khẩu phần ăn)
  • Me chua lọc lấy phần nước cốt
  • Hành tím, ớt
  • Rau bạc hà, rau muống, giá đỗ, cà chua, ngò gai,…
  • Gia vị tẩm ướp: đường, muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm,..

Cách thực hiện 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu bạn hãy tiến hành sơ chế cá dĩa cắt khúc vừa ăn và ướp cùng với các gia vị như muối, nước mắm, bột ngọt để khử mùi tanh. Sau khi gia vị ngấm, bạn tiến hành cho dầu vào chảo bỏ hành phi thơm rồi cho cá vào đảo cho săn thịt lại nhưng chú ý đều tay không để bị nát. Tiếp đến chúng ta dùng nước nóng dầm me lọc lấy cốt. 

Bạn đun sôi một nồi nước nóng rồi cho toàn bộ nguyên liệu cá dĩa đã chiên qua, nước cốt me, cà chua, giá sau đó nêm gia vị cho vừa ăn. Bạn để lửa liu riu trong khoảng 15-20 phút thì tắt bếp và cho toàn bộ rau thơm vào rồi đảo đều. Tuy nhiên mọi người nên tránh khuấy mạnh tay sẽ khiến cá bị nát và thịt tan ra gây mất thẩm mỹ cũng như khi ăn khó gắp hơn. 

Món canh chua cá dĩa rất ngon và đưa cơm
Món canh chua cá dĩa rất ngon và đưa cơm

Cá dĩa kho thơm

Món ngon tuyệt vời từ loại cá dĩa chính là kho cùng với dứa. Hương vị chua chua, ngọt ngọt của trái thơm khi hòa cùng với thịt cá mềm, đậm đà sẽ kích thích vị giác ngay đầu lưỡi. Cách chế biến khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng rất lạ miệng và tốn cơm. Bất cứ ai đã từng nếm thử, ngay đũa đầu tiên sẽ lập tức bị kích thích và khó lòng kiềm chế muốn tiếp tục thưởng thức. 

Cá dĩa hấp xì dầu thơm ngọt, hấp dẫn

Cá hấp xì dầu cũng được liệt vào danh sách những món ngon được nhiều người yêu thích. Các bạn nội trợ có thể trổ tài thực hiện cá dĩa hấp xì dầu này với hướng dẫn chi tiết sau đây: 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá dĩa
  • Ớt, gừng tươi
  • Xì dầu (nước tương)
  • Gia vị: nước mắm, muối, bột ngọt, đường, hạt nêm,…
  • Hành lá, rau thì là, hành tây

Các bước thực hiện cá dĩa hấp xì dầu

Bước đầu tiên trong quá trình thực hiện món cá dĩa hấp xì dầu thơm ngon đó là cần làm sạch cá bằng việc mổ bụng lấy phần ruột ra và đánh vảy rồi rửa sạch. Sau đó bạn dùng dao khứa vài đường nhỏ trên thịt để khi nấu cá được ngấm gia vị đều. Tiếp đến thực hiện khâu ướp cá bằng cách cho các gia vị 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa muối, 1 thìa dầu hào, tỏi băm, hành băm trộn đều để trong khoảng 30 phút cho ngấm.

Tuy nhiên trong quá trình ướp cá dĩa bạn cần trở mặt cá để cho chúng ngấm đều gia vị. Sau 30 phút bạn thêm hành tây và gừng tươi thái lát nhỏ rải đều lên trên cá và cho vào nồi hấp hay đĩa trũng sâu hấp cách thủy. Khi cá chín cho ra và thái nhỏ hành lá, ngò gai cho lên trên. 

Cá dĩa hấp xì dầu thơm ngọt, hấp dẫn mọi người khi thưởng thức
Cá dĩa hấp xì dầu thơm ngọt, hấp dẫn mọi người khi thưởng thức

Cách làm cá không bị mất thịt nhiều 

Cá dĩa cũng như các loại khác khi làm cá bạn cần nắm được một số bước để tránh mất thịt nhiều như sau: 

  • Cá viên chiên: Khi mua cá về bạn tiến hành đánh vảy và sau đó cắt bỏ phần đầu, mổ bụng lấy ruột, móc mang. Sau đó lọc thịt bỏ phần xương cho vào máy xay cá nhuyễn cùng với ít thì là thái nhỏ rồi trộn chút gia vị vo tròn thành viên để mang đi rán. 
  • Đối với món cá dĩa chiên giòn rụm, thơm ngon thịt thơm bạn chỉ việc sơ chế cẩn thận, áp dụng các biện pháp khử mùi tanh và khứa vài đường trên thân cho ngấm gia vị. Sau đó chúng ta đem chiên hoặc hấp đem chấm cùng nước mắm ớt, gừng, tỏi đã pha cũng khá đưa cơm. 

Giảm bớt mùi tanh cho cá khi thực hiện nấu ăn 

Cá dĩa trở thành thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, phát triển trí thông minh cho trẻ. Tuy nhiên nếu không biết cách sơ chế sẽ có mùi tanh và ảnh hưởng tới hương vị món ngon. Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp làm giảm bớt mùi tanh cho cá khi thực hiện nấu ăn: 

Rút sợi gân ở hai bên thân cá dĩa

Ít người biết rằng chính sợi gân ở hai bên thân cá sẽ là nguyên nhân gây nên mùi tanh. Bởi vậy sau khi tiến hành mổ bụng lấy ruột, mang chúng ta cần cạo hết lớp màng đen trong bụng và làm sạch máu thừa. Tiếp đến bạn dùng dao khứa một đường ngang thân cá dĩa, cách đầu và thân khoảng 1cm sẽ thấy đường gân như chỉ trắng. Lúc này, cá nhân hãy từ từ kéo nó ra hết và làm tương tự ở hai mặt thân.

Khi đã rút hết đường gân khỏi con cá dĩa bạn thực hiện rửa lại thật sạch. Đồng thời có thể áp dụng thêm các mẹo khử mùi tanh hiệu quả. Chúng tôi đảm bảo rằng khi bạn thực hiện theo đúng chỉ dẫn này sẽ lập tức mang đến bất ngờ khi chế biến cá dĩa sẽ thơm ngon vô cùng không còn vương vấn chút mùi tanh nào. 

Rút sợi gân ở hai bên thân cá sẽ giúp giảm bớt mùi tanh hiệu quả
Rút sợi gân ở hai bên thân cá sẽ giúp giảm bớt mùi tanh hiệu quả

Ngâm cá dĩa vào gừng rượu 

Ngâm cá dĩa vào hỗn hợp gừng rượu cũng là một cách hiệu quả để khử mùi tanh và làm tăng gia vị cho món cá. Cách thực hiện khá đơn giản nhưng đem tới kết quả bất ngờ. Ngoài ra, bạn có thể tiến hành ngâm trong rượu và muối đã hòa loãng sẽ khiến món ăn thơm ngon không còn mùi tanh.

Sử dụng chanh và muối

Theo kinh nghiệm của nhiều người chanh và muối có thể sử dụng để làm sạch cũng như giảm mùi tanh cho cá. Bạn nên kết hợp dùng cả hai để có thể mang tới hiệu quả bất ngờ. Các tiến hành đơn giản được chúng tôi hướng dẫn ngay sau đây, chị em có thể tham khảo và áp dụng khi sơ chế cá dĩa hay bất cứ loại cá nào khác: 

  • Sau khi thực hiện rút chỉ thân cá và rửa sạch bạn hãy lấy một nắm muối hạt và chà xát quanh các bộ phận. Tiếp đến, mọi người hãy cắt chanh ra và tiến hành chà xát lên bề mặt của chúng đã xát muối trước đó để trong hai phút rồi rửa sạch. 
  • Ngoài ra các bà nội trợ cũng có thể vắt chanh lấy nước cốt trộn chung cùng muối hạt rồi ngâm cá dĩa vào để trong thời gian 5-10 phút rồi xả sạch dưới vòi nước. Điều này sẽ lập tức làm giảm mùi tanh ở cá để khi chế biến món ăn trở nên thơm ngon và hấp dẫn. 

Bạn có thể sử dụng chanh và muối để khử mùi tanh hiệu quả
Bạn có thể sử dụng chanh và muối để khử mùi tanh hiệu quả

Ướp cá 2 lần

Sau khi đã thực hiện sơ chế cá dĩa xong, bạn hãy cắt khúc và khứa các đường nhỏ trên thân cá để thuận tiện cho việc ướp thấm đẫm gia vị. Sau đó bạn dùng chút muối, đường, nước mắm ướp cùng trong khoảng thời gian hai tiếng. Những máu thừa và chất tanh sẽ chảy ra hòa với nước ướp. Sau đó, bạn đem cá đi rửa sạch một lần nữa mới mang chế biến. Việc ướp cá dĩa hai lần này sẽ giảm mùi tanh hiệu quả và còn có tác dụng làm săn chắc để cá không bị nát. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã mang tới cho bạn về cá dĩa. Các món ăn từ loại thực phẩm này luôn có sức hút đặc biệt kích thích vị giác của nhiều người. Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp đến cho bạn một số cách để giảm bớt mùi tanh khi chế biến cá để tận hưởng món ngon trọn vẹn nhất. 

Bài viết mới nhất