24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Cá nheo – Đặc điểm, phân loại và cách chế biến tại nhà

Không nên bỏ qua

Cá nheo là loại thực phẩm quen thuộc, các chất dinh dưỡng trong cá  rất phong phú, do đó người ta thường chế biến loài cá này thành nhiều món ăn khác nhau. Theo cac nghiên cứu cho thấy trong loại thực phẩm này rất giàu đam, DHA nên rất dễ tiêu hóa và không gây hại cho sức khỏe, để có thể hấp thu các dưỡng chất tốt nhất thì bạn nên tham khảo các thông tin và lưu ý sau đây.

Nguồn gốc của cá nheo

Cá nheo có nguồn gốc từ Châu Âu, vào năm 1974 một thợ câu cá đã thả hàng nghìn con cá này xuống sông ở Tây Ban Nha. Các dân câu khác cũng thả rất nhiều giống cá này xuống nhiều sông ở các lưu vực sông khác và loài cá này đã nhanh chóng sinh sôi.

Nguồn gốc của cá nheo
Cá nheo, đặc điểm công dụng và cách chế biến tại nhà

Loài cá này đã tăng trưởng mạnh mẽ và ảnh hưởng đến đời sống của con người. Các loài cá bản địa khó có thể cạnh tranh với loài cá này và loài cá nheo có tuổi thọ khá cao lên đến 80 năm, chúng sinh sản rất nhanh và ăn tạp. Chúng có khả năng thích ứng khá nhanh và có khả năng phát triển nên nhanh chóng thích nghi với các loại thức ăn mới.

Một số họ của loài cá nheo trên thế giới

Họ của cá nheo có danh pháp khoa học là  Siluridae, chúng là giống cá da trơn thuộc bộ Siluriformes, nếu xét về khoa học thì loài cá này có 12 chi và có hơn 100 loài cá khác nhau. Đa phần các loại cá này đều là cá da trơn và không có vảy, miệng rộng, đầu hẹp, lưng và vây của cá có kích thước khá bé, một số họ cá nheo chính có thể kể đến như: 

Loài cá từ châu Âu

Cá nheo Châu Âu thường sinh sống ở khu vực miền Trung Châu Âu và chúng được xem như là giống cá thể thao, loài cá này thường sinh sống ở khu vực hồ nhỏ và chủ yếu là ở vùng nước sâu và lạnh. Sở thích của chúng là ẩn nấp dưới các phiến đá để có thể rình mồi, các khu vực càng có nhiều bóng mát thì chúng càng thích.

Thức ăn chính của loài cá nheo Châu Âu chủ yếu là các loài côn trùng, động vật giáp xác và các loài cá bé, loài cá này ăn khá tạp và chúng có thể ăn các loài động vật khác như là ếch, nhái, chuột, vịt, thậm chí chúng còn ăn thịt đồng loại. 

Giống cá từ Mỹ

Cá nheo Mỹ là loài cá thuộc họ Ictalurus, tại Mỹ các giống cá cũng được nhân rộng để phục vụ cho quá trình đánh bắt, sự phổ biến của loài cá này đã đóng góp không hề nhỏ cho quá trình tăng trưởng thủy sản tại đây. Cá nheo mỹ sống chủ yếu ở miền đông và miền bắc nước này và Canada.

Tại các con sông nhỏ và các khu vực hồ tự nhiên thì loài  cá này có số lượng khá lớn và chiếm tỷ lệ chủ yếu tại đây. Thông thường thì cá nheo Mỹ sẽ sống ở các khe đá và các vết nứt để tránh bị nước cuốn đi, loài cá này ăn tạp và ăn khá nhiều sinh vật nhỏ khác. 

Các dưỡng chất tốt cho cơ thể có trong cá

Theo nghiên cứu cho thấy thì cá nheo là loài cá da trơn và sống tự nhiên tại các vùng nước ngọt, chúng thường được nuôi lấy thịt vì có giá trị kinh tế khá cao. Thịt của loài cá này cũng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và nó rất có lợi trong việc bồi bổ sức khỏe của cơ thể cũng như phòng trị nhiều loại bệnh. 

Các dưỡng chất tốt cho cơ thể có trong cá
Các dưỡng chất tốt cho cơ thể có trong cá

Thịt cá nheo rất giàu đạm và chất béo, vitamin A, E, D và DHA, lượng omega-3 trong cá rất cao giúp cho việc phát triển trí não của trẻ nhỏ, chống lão hóa và tăng thị lực. Cá nheo có vị ngọt tính ấm và không độc nên có tác dụng bồi bổ khí huyết rất tốt với những người ăn ngủ không ngon, tỳ hư, đau mỏi xương khớp. 

Cá nheo và các món ăn bổ dưỡng

Cá nheo là loài cá da trơn sống ở vùng nước ngọt và chúng có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến các món ăn từ cá có thể giúp bạn bổ sung các chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng được làm từ cá mà bạn nên tham khảo. 

Cá nấuvới canh đậu

Cá nheo nấu canh đậu có tác dụng bồi bổ khí huyết và chữa các bệnh đau đầu chóng mặt, mệt mỏi, khó tăng cân. Đây là món ăn dân giã được nhiều người yêu thích và vị béo ngậy của cá kết hợp với vị bùi bùi thơm ngậy của chuối đậu khiến cho hương vị của cá trở nên đậm đà cuốn hút hơn. 

Cá nheo om mẻ

Cá nheo nấu chuối hay còn được gọi là cá om chuối đậu, đây là món ăn dân giã thuộc nhiều vùng quê và được nhiều người yêu thích bởi nó phù hợp với khẩu vị. Vị béo ngậy thơm lừng của cá kết hợp với vị bùi béo của chuối và đậu tọa nên một món ăn ngon khó cưỡng, cách chế biến của món ăn này cũng không hề khó làm.

Cá nấu với măng chua

Cá nấu canh măng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ khiến cho vị giác của bạn được kích thích. Hương vị canh măng đậm đà kết hợp với cá nheo béo thơm tạo nên một hương vị tuyệt vời khiến cho nhiều người mê mẩn. 

Cách chế biến của món ăn này không quá cầu kỳ, chỉ cần cho cá được sơ chế sạch sẽ cùng với măng chua và một ít rau thơm là đã có ngay một bát canh cá nheo thơm ngon rồi. 

Cá nheo nấu canh chua

Cá nheo nấu canh chua
Cá nheo nấu canh chua

Canh chua là món ăn quá đỗi thân thuộc đối với miền quê Việt Nam, những bát canh chua thơm mát và đang còn nóng hổi kết hợp với thịt cá nheo thơm ngọt tạo nên một hương vị tuyệt vời. Các nguyên liệu để làm nên món ăn này không khó kiếm, chỉ cần một ít rau thơm hay rau tươi ngoài vườn là đã có ngay một nồi canh nóng hổi thơm lừng. 

Cá nheo nướng

Đây là món ăn đơn giản nhất mà không cần phải chuẩn bị hay thực hiện quá kỳ công, bạn chỉ cần làm sạch cá sau đó ướp với một số loại gia vị thông thường. Sau đó bạn có thể cho lên bếp than để nướng, hương vị tươi ngon của cá nheo sẽ được giữ lại trọn vẹn nhất khiến cho những tín đồ ẩm thực sành ăn nhất cũng khó lòng cưỡng lại được. 

Những lưu ý cần biết khi ăn cá nheo

Cá nheo là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, chúng chứa nhiều vitamin, chất béo và các chất đạm giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này, thêm vào đấy bạn cũng cần lưu ý các thông tin sau để không gặp phải các vấn đề không đáng có. 

Chế độ ăn cá khoa học

Theo nghiên cứu cho thấy mỗi người chỉ nên ăn 2 đến 3 bữa cá trong 1 tuần là đã có thể đảm bảo các dưỡng chất trong cơ thể. Đặc biệt là các loại cá có hàm lượng Omega-3 cao thì mỗi người chỉ nên tiêu thụ tối đa là 1 lạng trong 1 bữa ăn để tránh bị thừa dưỡng chất. 

Chế biến cẩn thận

Cá nheo là loài cá có nguy cơ bị nhiễm giun sán khá cao bởi chúng là loài động vật ăn tạp và chúng có thể ăn phải các loại trứng sán hay các động vật nhiễm sán ngoài môi trường. Khi ăn vào cơ thể thì trứng sán sẽ nở và phát triển thành các ấu trùng nang sán và trú ngụ ở phần nội tạng, nếu chế biến không kỹ thì những ký sinh trùng này sẽ lây sang cơ thể người và gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Chế biến cẩn thận
Chế biến cẩn thận

Vì vậy khi chế biến các món ăn làm từ cá bạn cần phải chú ý đến các vấn đề chế biến sao cho hợp vệ sinh và đảm bảo nấu chín kỹ để không gặp phải các tính trạng này. Đặc biệt nên hạn chế ăn các món cá sống, gỏi cá vì nó có nguy cơ nhiễm sán rất cao so với các loại thực phẩm đã được nấu kỹ.

Hạn chế ăn cá rán

Một trong những cách chế biến cá nheo được nhiều người yêu thích đấy chính là rán cá lên, tuy nhiên đây lại là cách chế biến sai và làm mất đi chất dinh dưỡng có trong cá. Ngoài ra lượng dầu mỡ khi rán cá có thể gây nên các bệnh về tim mạch hay đột quỵ, suy tim… Do đó bạn nên chế biến cá bằng cách nướng, hấp, nấu cháo để giữ nguyên được chất dinh dưỡng có trong cá.

Không ăn cá nheo khi đói

Một lưu ý nữa bạn cần phải nhớ đấy chính là không được ăn cá nheo khi đang đói, bởi khi ăn cá khi đói cơ thể sẽ sản sinh ra lượng purine nhiều hơn và chúng là tác nhân chính chuyên hóa thành  axit uric. Loại axit này sẽ gây nên các tổn thương về mô và là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout, do đó bạn nên hạn chế ăn cá khi đang đói, để giảm thiểu khả năng mắc loại bệnh này. 

Không ăn mật cá

Không ăn mật cá
Không nên sử dụng mật cá.

Theo nghiên cứu cho thấy trong mật cá có rất nhiều chất độc có hại cho cơ thể, nếu ăn trực tiếp mật cá thì rất có thể gây nên các tình trạng ngộ độc và thậm chí tử vong. Bởi trong mật cá có chứa các chất như tetrodotoxin gây hại cho hệ thần kinh gây nên tình trạng mệt mỏi cho cơ thể, suy hô hấp, rối loạn hành vi…

Do đó bạn tuyệt đối không được ăn mật cá sống, và chỉ được sử dụng mật cá khi đã được điều chế thành thuốc. 

Không nên ăn cá khi đang bị ho

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì những người đang bị ho và đang sử dụng thuốc điều trị ho thì tuyệt đối không được ăn cá và nhất là cá nheo. Bởi các chất trong cá có thể kiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn hoặc thậm chí là bị dị ứng, do đó để đảm bảo cho quá trình chữa bệnh nhanh khỏi thì bạn không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Kết luận

Trên đây là những thông tin, giá trị dinh dưỡng các cách chế biến cá cũng như các lưu ý khi ăn cá nheo mà các bạn cần ghi nhớ để không gây hại cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Bạn hãy là người tiêu dùng thông minh và chọn lựa các thực phẩm bổ dưỡng cho gia đình cũng như bổ sung các món ăn từ cá này vào các bữa ăn nhé.

Bài viết mới nhất